You are here
Home > Cá Nhân > Các doanh nghiệp nhỏ có nên lập bản kế hoạch kinh doanh không?

Các doanh nghiệp nhỏ có nên lập bản kế hoạch kinh doanh không?

Trước khi đi vào vấn đề chính, tôi xin đưa khái niệm tóm tắt thế nào là một doanh nghiệp để cho bạn có một cái nhìn tổng quan cũng như hiểu được vấn đề mà tôi muốn hướng tới.

Doanh nghiệp hay nói theo cách khác đó là doanh thương, công ty là một tổ chức kinh tế, có tên riêng, thương hiệu riêng, có tài sản, có trụ sở giao dịch ổn định, và đã được đăng ký giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật nhà nước nhằm mục đích đó là thực hiện các hoạt động kinh doanh.

doanh nghiep la gi
doanh nghiep la gi

Nếu bạn chưa hiểu rõ thì bạn có thể tham khảo qua bài viết chiết tiết của tôi đã nói rõ về khái niệm DN. Bạn có thể tham khảo bải viết này Doanh Nghiệp Là Gì?

Như vậy thì bản kế hoạch có tầm ảnh hưởng lớn hay không đối với doanh nghiệp (Công Ty) nói chung và đối với doanh nghiệp nhỏ nói riêng? Để trả lời cho câu hỏi này tôi và bạn cùng tìm hiểu vấn đề này!

Kế hoạch kinh doanh có cần thiết cho doanh nghiệp nhỏ hay không?

Trên thực tế nước ta hiện nay các DN nhỏ cho rằng “việc lập một bản kế hoạch kinh doanh là việc làm lãng phí thời gian của họ và điều quan trong hơn là việc những doanh nghiệp nhỏ không cần thiết phải lập bản kế hoạch kinh doanh”  tại sao lại vậy?

doanh nghiep nho co can ban ke hoach kinh doanh khong
doanh nghiep nho co can ban ke hoach kinh doanh khong

Tôi xin được trả lời như sau:

Vì chính những nhà quản lí họ thực sự chưa hiểu hết được ý nghĩa cũng như tầm quan trọng của một bản kế hoạch kinh doanh. Các doanh nghiệp nhỏ cần phải lập bản kế hoạch kinh doanh với 3 lí do sau đây

Lí do thứ nhất

Việc lập bản kế hoạch kinh doanh không hề lãng phí thời gian mà nó còn giúp các nhà lãnh đạo rút ngắn được thời gian, công sức cũng như tiền bạc nếu như ban ke hoach kinh doanh đó có tính khả thi sẽ giúp công ty nhận biết được ý tưởng kinh doanh có vững bền hay không. Vì khi lập bản kế hoạch kinh doanh ta dự báo trước được doanh thu cũng như lợi nhuận là bao nhiêu từ đó cho ta biết liêu ý tưởng kinh doanh đó lỗ hay lãi là bao nhiêu phần trăm.

Lí do thứ hai

Một điều vô cùng quan trọng của việc lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch kinh doanh giúp các doanh nghiệp giải quyết các vấn đề huy động vốn đầu tư từ bên ngoài, trong các DN nhỏ thường là không có bộ phận kế hoạch đầu tư họ chỉ chú trọng vào công việc bán hàng và phát triển mạng lưới của mình nhưng để đạt được điều đấy bạn cần có tiền. Không một nhà đầu tư  cũng như ngân hàng nào chấp nhận đầu tư, cho vay muốn vậy bạn cần thuyết phục thu hút sự quan tâm của họ thuyết phục bằng lời họ có tin không?

Điều đấy rất khó vì bạn là DN nhỏ điều họ cần là những con số, những con số cụ thể, tài liệu chi tiết để họ nghiên cứu trước khi quyết định đầu tư hay không. Tuy rằng việc lập ra một bản kế hoạch kinh doanh đối với DN nhỏ như bạn là việc chi phối khá nhiều thờigian nhưng bạn thử nghĩ cái mà nó mang lại cho doanh nghiệp bạn có thực sự sứng đáng với công sức bạn bỏ ra không?

Lí do thứ ba

Bản kế hoạch kinh doanh còn giúp cho những nhà lãnh đạo nắm rõ được những vấn đề quan trọng như việc phối hợp giữa các thành viên trong doanh nghiệp, quản lí nhân sự tốt, am hiểu về thị trường của mình bạn có thể lường trước được những rủi ro khả năng ảnh hưởng của nó đối với doanh thu cũng như lợi nhuận của bạn đề đưa ra các biện pháp phòng tránh kịp thời. Một bản kế hoạch kinh doanh thành công có 3 tính năng quan trọng: Đặt ra các mục tiêu àcách thức để đạt được mục tiêu à kết quả dự kiến

Chiến lược mục tiêu của doanh nghiệp?

Mỗi một doanh nghiệp khi mở cửa kinh doanh đều có những mục tiêu phấn đấu nhất định. Các nhà quản lí doanh ngiệp nhỏ cho rằng họ là người điều hành doanh nghiệp vì vậy chỉ cần có chiến lược mục tiêu trong đầu và đội ngũ nhân viên kinh doanh giỏi và tuân thủ là đủ nhân viên không cần biết mục tiêu cũng như chiến lược ấy điều này là một sai lầm lớn.

chien luoc muc tieu cua mot doanh nghiep
chien luoc muc tieu cua mot doanh nghiep

Mỗi một giây, một phút trôi đi mọi thứ quanh ta đã trở lên khác vì vậy nhu cầu của con người cũng thay đổi theo thời gian. Mục tiêu cũng như cách thức đạt mục tiêu đó có sự sai lệch, không phù hợp cần phải thay đổi tránh đi sai hướng mà dẫn đến đóng cửa. Nguyên nhân dẫn đến nhiều doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa kinh doanh một phần do họ không tìm được nhà đầu tư, không đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.

Vì vậy để không dẫn đến tình trạng đóng cửa kinh doanh các doanh nghiệp nhỏ nên lập bản kế khoạch kinh doanh giúp công ty bạn vận hành tốt về tài lực,nhân lực, cũng như đưa ra được những ý tưởng kinh doanh độc đáo tăng thêm giá trị gia tăng cho khách hàng.

Tổng Kết

Trên đây tôi đã đưa 3 lý do chính tại sao việc lap bang ke hoach kinh doanh của một doanh nghiệp nhỏ lại quan trọng như vậy? Còn bạn? Bạn cảm thấy nó thực sự cần thiết hay không? Hay cho tôi và mọi người cùng biết về vấn đề này?

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x