You are here
Home > Lập Trình > Tự Học Matlab > Matlab Nâng Cao > Lập Trình GUI > Lập Trình Gui Matlab – Viết Tiếng Việt Trong GUI Matlab – Liên Kết 2 GUI

Lập Trình Gui Matlab – Viết Tiếng Việt Trong GUI Matlab – Liên Kết 2 GUI

go-tieng-viet-trong-matlab

Hướng dẫn gõ tiếng việt Matlab GUI

Có nhiều bạn đọc hỏi VuTienIT là làm sao viết được tiếng việt trong GUI của Matlab? Qủa thực thì đối với ngôn ngữ tiếng việt thì không phải riêng trong phần mền mền này mà các phần mền bạn học khác thì cũng hơi khó khăn 1 chút để viết được tiếng việt. Bởi vì ngôn ngữ này có một điều đặc biệt đó là có các dấu ký tự bởi vậy một số ngôn ngữ lập trình chưa hỗ trợ support được. Không sao cả, bạn cũng đừng lo nắng quá. Sau đây VuTienIT xin được hướng dẫn bạn viết được tiếng việt trong GUI.

go-tieng-viet-trong-matlab
go-tieng-viet-trong-matlab

Giả sự bạn muốn viết một đoạn chữ sau ở trong đối tượng Edittext chẳng hạn. “Học Lập Trình Giao Diện GUI Trong Matlab Cùng vutienblog.com” thì nếu bạn viết bình thường có dấu thì kết quả bạn sẽ được như thế này

viet-tieng-viet-trong-gui-matlab
viet-tieng-viet-trong-gui-matlab

Như bạn thấy đó. Một số chữ có tiếng việt thì nó đã thay đổi thành hình khác không còn nguyên vẹn của chữ nữa. Vậy làm sao để khắc phục được vấn đề này? Bạn hãy chú ý nhé.

Hướng dẫn viết tiếng việt trong matlab

Giả sử bạn sử dụng công cụ Unlikey để gõ văn bản chẳng hạn thì bạn làm như sau. Bạn di chuột vào biểu tượng Unlikey và nhấn chuột phải vào chọn vào dòng TCV3 (ABC).

unlikey
unlikey

Oke bây giờ bạn hãy Click đúp vào đối tượng trong GUI mà bạn cần viết tiếng việt. Bạn chú ý đến thuộc tính FontName bạn hãy gõ là .vntimeH.

font-vntimeh
font-vntimeh

Lưu ý: Trong hệ điều hành Windows của bạn đã cài .vntimeH rồi nhé. Nếu bạn chưa cài thì nó sẽ không hiện thị đúng đâu.

Như vậy là bạn đã viết thành công Tiếng Việt rồi đó.

viet-tieng-viet-trong-gui-matlab
viet-tieng-viet-trong-gui-matlab

| Liên kết 2 GUI trong Matlab

Như bạn đã biết thì trong lập trình thì để dễ dàng quản lý cũng như dễ sử dụng cho người dùng thì giao diện tốt là bạn biết chia nhỏ các thành phần nhóm vào một GUI. Có nghĩa là sao? Gỉa sử bạn làm 1 giao diện bao gồm có 2 chức năng hiện thị thông tin và đăng nhập tài khoản chẳng hạn. Nếu làm như vậy có phải không được hay cho không? Vậy làm sao giải quyết được vấn đề này? Có giải pháp nào hay hơn không?

Xin trả lời với bạn là có. Ta sẽ chia nhỏ hiện thị thông tin vào một giao diện, đăng nhập vào một giao diện khác. Vấn đề ở đây làm sao ta có thể gọi được giao diện đăng nhập? Hay đơn giản hơn là có 2 GUI A và B. Làm sao khi nhấn vào GUI A thì GUI B xuất hiện? Thì ở bài viết này ta cùng nhau giải quyết vấn đề này. Cũng khá đơn giản thôi.

Như hình dưới đây. Gỉa sử rằng Khi bạn nhấn vào Pushbutton có tên là “Goi Giao Dien B” ở hình bên trái thì hình bên phải sẽ hiện nên.

lien-ket-2-gui-trong-matlab
lien-ket-2-gui-trong-matlab

Oke ta cùng giải quyết vấn đề này qua 2 dòng lệnh dưới đây là xong.

close
VuTienITB

Trong đó:

  • close: Giao điện bạn nhấn sẽ đóng (VuTienITA)
  • VuTienITB: Là tên GUI của giao diện B (.m)

Một số phiên bản của phần mền Matlab thì nếu bạn gọi tên file đó mà không gọi được thì bạn hãy thêm chữ run đằng trước là được.

run VuTienITB

Chỉ cần 2 dòng lệnh bên trên bạn gọi được một GUI khác dễ dàng rồi đó. Nếu bạn không muốn đóng giao diện A thì bạn không cần gõ câu lệnh close nhé.

Lưu ý: Khi bạn gọi GUI B thì GUI đó phải nằm cùng thư mục với GUI A thì lúc đó mới gọi bạn nhé!

Tổng Kết:

Như vậy VuTienIT cùng bạn đã học cách viết tiếng việt trong matlab cũng như gọi một giao diện khác vào. Bạn có thắc mắc gì xin để lại lời nhắn phía dưới. Chúc bạn thành công!

4 1 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Nguyễn Ta
Nguyễn Ta
1 year ago

Chào bạn, cho mình hỏi có cách nào gõ tiếng Việt trong figure Matlab không ạ? Cảm ơn bạn nhiều

Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x