You are here
Home > Cá Nhân > Tuyến cáp biển AAG tiếp tục gặp sự cố, đường truyền quốc tế bị ảnh hưởng

Tuyến cáp biển AAG tiếp tục gặp sự cố, đường truyền quốc tế bị ảnh hưởng

cap quang bien

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành (TTĐH), vào lúc 14h35 (23/8) tuyến cáp quang biển quốc tế AAG tiếp tục gặp sự cố lần thứ 4 trong năm nay gây mất 963.4G lưu lượng từ Việt Nam đi SGP, HKG và USA.

cap quang bien
cap quang biencap quang bien

Nguyên nhân được phía TTĐH đưa ra là do rò nguồn hệ thống AAG, điểm sự cố cách Vũng Tàu 250km. Hiện Netone đã tăng cường tuần tra cáp đất CSC để đảm bảo an toàn thông tin cũng như giảm bớt sự ảnh hưởng. Hiện chưa có thông tin về ngày sự cố này được khắc phục.

cap quang bien bi dut
cap quang bien bi dutcáp quang

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có tổng chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây. Tuyến cáp này kết nối giữa Đông Nam Á và Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Chính thức đưa vào sử dụng từ 11/2009 với điểm bắt đầu từ Malaysia và kết cuối tại Mỹ, với các điểm cập bờ tại Mersing (Malaysia), Changi (Singapore), Sri Racha (Thái Lan), Tungku (Bruney), Vũng Tàu (Việt Nam), Currimao (Philippines), South Lantau (Hong Kong), Guam (Mỹ), Hawaii (Mỹ)… Nhánh cáp rẽ vào Việt Nam nằm trong đoạn S1 có chiều dài 314 km.

Chiều nay, ngày 23/8/2018, một số người dùng Internet Việt Nam cho biết họ gặp khó khăn khi sử dụng các dịch vụ Facebook, Gmail hay khi truy cập vào các trang mạng quốc tế cũng tải trang khá chậm.

Vào tối 23/8, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận: một số kênh truy cập Internet quốc tế qua tuyến cáp quang biển Asia – America Gateway (AAG) đã gặp sự cố, gây gián đoạn liên lạc trên tuyến. Cụ thể, thời điểm tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố là vào khoảng 14h30 ngày 23/8/2018.

Tuy nhiên, vị đại diện ISP này cũng cho hay, đến thời hiện tại Trung tâm điều hành tuyến cáp biển AAG chưa có thông báo cụ thể cho các ISP tại Việt Nam về sự cố xảy ra lần này, do đó nguyên nhân của sự cố cũng như vị trí cáp lỗi hiện vẫn chưa được xác định.

Với việc AAG vừa tiếp tục gặp sự cố, tính từ đầu năm 2018 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế này đã 4 lần gặp sự cố hoặc phải sửa chữa, bảo dưỡng. Lần đầu tiên trong năm nay tuyến cáp AAG bị gián đoạn liên lạc là vào ngày 6/1/2018, khi đối tác quốc tế lên kế hoạch cấu hình lại nguồn của hệ thống. Thời gian gián đoạn đã bị kéo dài đến ngày 25/1/2018 mới kết thúc, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên AAG do cáp nhánh S1 của tuyến AAG bị phát hiện gặp lỗi mới.

Hai lần tuyến cáp AAG gặp sự cố, được sửa chữa thời gian gần đây lần lượt vào các ngày 22/5 và 16/6/2018. Trong đó, đợt sửa chữa cáp nhánh S1 kết nối đi HongKong và Mỹ của tuyến AAG đã kéo dài từ 23h ngày 22/5/2018 cho đến tận ngày 2/6 mới hoàn tất; còn với sự cố AAG gặp phải vào ngày 16/6 do nguồn điện áp cấp cho nhánh S1H không ổn định, phải đến ngày 19/7/2018 – sau hơn 1 tháng, sự cố này mới được đối tác quốc tế xử lý xong, khôi phục hoàn toàn các kênh truyền trên tuyến cáp.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAG có chiều dài 20.191 km. Có dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, AAG là tuyến cáp đầu tiên kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ, sử dụng công nghệ ghép bước sóng quang (DWDM). Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Kể từ khi được đưa vào khai thác từ cuối năm 2009 cho đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đã nhiều lần gặp sự cố hoặc phải bảo dưỡng gây gián đoạn liên lạc trên tuyến, ảnh hưởng đến hoạt động của các ISP và người dùng Internet Việt Nam. Trên thực tế, với việc tuyến cáp quang biển AAG thường xuyên gặp sự cố trong những năm qua, các ISP tại Việt Nam đã có nhiều phương án dự phòng để bảo đảm liên lạc cho khách hàng, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x