You are here
Home > Cá Nhân > Tôi Học 4 Năm Đại Học Như Thế Nào?

Tôi Học 4 Năm Đại Học Như Thế Nào?

toi hoc 4 nam dai hoc nhu the nao

Đại học là gì?

Đại học không phải là con đường duy nhất để mở tương lai sáng lạng, sự thành công cho bạn! Qủa thật là như vậy. Hôm nay tôi xin chia sẻ đến bạn chặng đường 4 năm tôi học trên trường đại học như thế nào! Nhưng lời lẽ cũng như câu từ dưới đây nếu bạn cảm thấy chưa hợp lý thì cũng mong rằng bạn có thể bỏ qua. Tôi chỉ chia sẻ những gì tôi học và làm được gì trong thời gian tôi học đại học mà cá nhân tôi trải qua thôi. Bạn có thể xem như bài viết này chỉ là cơn gió thoảng qua thôi. Mong rằng bạn có thể cảm nhận được một chút gì đó mà bạn thân mình giống tôi.

toi hoc 4 nam dai hoc nhu the nao
toi hoc 4 nam dai hoc nhu the nao

Ngày đỗ Đại Học thì có lẽ nhiều bạn và gia đình vui vẻ hạnh phúc khi con mình đã đỗ đại học với niềm vui mong rằng con cái sau này có việc làm ổn định cũng như không muốn giống bố mẹ “Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Con đỗ đại học thì nếu bạn là gia đình khá giả thì có lẽ cũng không khó khăn lắm để nuôi con hết chặng đường 4 năm này. Còn gia đình nghèo thì thì có lẽ vừa vui vừa nghẹn ngào vì gia cảnh không được tốt. Nhưng chắc hẳn thì bố mẹ nào cũng cố gắng để nuôi con ăn học bằng bạn bằng bè.

Ngày trước tôi cũng không có ước mơ gì ra hồn cả. Chắc vì tôi không được lành lạnh như bạn bè cho nên gia đình tôi hướng tôi theo con đường cầm giấy bút cho đỡ vất vả. Một phần vì lý do đó và một phần tôi ngày xưa cũng mải chơi Game điện tử. Hồi đó tôi chơi mấy game như là Mu, Đột Kích,… chắc vì vậy tôi quyết định học ngành Công Nghệ Thông Tin. Tôi thì lực học cũng không được tốt cho lắm nên tôi đã đăng ký thi vào một trường đại học mới xây dựng chưa có danh tiếng là nhiều. Đỗ đại học. Vâng tôi đã xa nhà cách 130KM. Vì khoảng cách xa như vậy và tôi yếu đuối không khỏe mạnh bởi vậy phương tiện để đi từ nhà đến trường bằng phương tiện oto. Một phần bị say xe một phần về nhà không biết làm gì, không có bạn bè để chơi cho nên tôi rất ít khi về quê. Một năm về nhà chắc được dưới 7 lần. Mà mỗi lần về không quá 4 ngày là nên trường.

Năm thứ nhất tôi làm gì?

Trước cứ nghĩ học đại học chắc khó lắm, gian nan lắm. Lúc đậu và học rồi thì cảm thấy nó thoải mái. Chắc do học tín chỉ nên tự học là chính. Thầy cô chỉ là một phần mày học hay không là việc của mày. Năm nhất thì chắc ngành nào cũng phải trải qua mấy môn lý thuyết toàn chữ là chữ như là Chủ nghĩa Marx-Lenin, Tư tưởng hồ chí mình,.. chắc nghĩ đến cũng ngán ngẩm rồi  nói gì đến việc học thuộc. Vậy là kết quả năm thứ nhất của tôi không được cao cho lắm chỉ được lực học trung bình cho học kì I và khá cho học kỳ II.

Năm thứ hai tôi làm gì?

Đến năm thứ 2. Thì bố mẹ tôi dành giụm một chút tiền mua cho tôi một chiếc máy tính Laptop. Ngày mới mua về thích lắm yêu quý nó như bảo bối vậy. Vệ sinh sạch sẽ cho nó.Sử dụng xong là cho vào hòm khóa lại cho chắc ăn. Thì sinh viên mà. Cái giá trị vật chất quý giá nhất chắc có lẽ là máy tính đúng không. Hồi đó tôi chưa biết sử dụng máy tính đâu. Hồi học sinh thì chơi Game toàn ra quán nét thôi lúc đó thì chỉ quan tâm tới Game chứ có mầy mò gì đến máy tính hoạt động như thế nào đâu.

Cũng may mắn cho tôi là khi tôi có máy tính thì tôi lại không chơi game mấy. Chỉ mầy mò nghịch mấy tính. Tôi sử dụng facebook tham gia rất nhiều nhóm liên quan đến máy tính. Tôi còn nhớ đó là nhóm tôi tham gia đầu tiên đó là “Trợ giúp sửa lỗi máy tính online”. Tôi học được khá nhiều thứ trên đây. Đơn giản vì hễ máy tính tôi gặp một vấn đề lỗi gì đó là tôi đăng nên nhóm hỏi ngay. Lâu lâu dần thì kiến thức sử dụng máy tính của tôi cũng có một chút để sử lý một số lỗi lặt vặt thôi. Cho nên tôi ít hỏi trên nhóm nữa thay vào đó là tôi đọc các bài đăng của mọi người xem rằng lỗi của họ mình có sử lý được không. Rôi đọc comment của những người trợ giúp để mình lấy thêm kinh nghiệm. Học kỳ I của tôi chi được học lực trung bình thôi. Chắc nguyên nhân do tôi mấy môn lý thuyết và môn tiếng anh. Vì tiếng anh của tôi khá là kém

Đến học kì 2 tôi lướt Google thì thấy có một số trung tâm dậy lập trình. Cơ duyên tôi theo con đường lập trình Web thì cũng thoáng qua thôi. Chứ tôi thực sự chưa định hướng theo chuyên ngành nào cả. Tôi học thì hồi đó tôi được ưu tiên nên được ở trong ký túc xá trong trường cho nên có mạng Wifi để sử dụng. Và tôi bắt đầu đăng ký học lập trình PHP online ở một trung tâm (Tôi xin không được nói ra). Chắc do trung tâm này mới mở cho nên những video họ mở cho tôi xem có trên Youtube bởi vậy cảm thấy lãng phí tiền mình bỏ ra để đăng ký mà đã có trên mạng. Tôi quyết định không học ở đây nữa. Mà thay vào đó tôi tìm được một trung tâm khác đào tạo lập trình đó là ZendVN. Tối thật sự biết ơn trung tâm này vì chất lượng dậy online của học khá là tốt và rất chi tiết. Điều đó làm tôi càng thấy thích thú thích lập trình hơn. May mắn cho tôi là học kỳ II này tôi được khá.

hoc buon ngu
hoc buon ngu

Tôi không phán xét chất lượng dậy của trường đại học đang dậy tôi vì điều đó là không tốt và tôi cũng xin không nói ngôi trường này. Chắc là do mới mở cho nên chất lượng giảng dậy không được tốt cho lắm. Sinh viên lớp đến lớp được khoảng một nửa. Sinh viên ngủ thì cứ ngủ giáo viên thì cứ giảng dậy. Điều này dẫn đến Sinh viên cảm thấy không muốn học tập. Chắc tình trang này thì đa số các trường đại học cũng vậy. Thi cử thì cũng không khó khăn lắm. Bắt tài liệu thì cứ bắt thôi xong không phạt gì cả. Vì vậy chắc tôi được khá :)))

Năm thứ ba tôi làm gì?

Năm thứ 3. Tôi được học một số môn mà tôi đang theo đuổi như là Cơ Sở Dữ Liệu, Lập Trình Web,… Cho nên cũng không mấy ngạc nhiên tôi được xuất sắc học kì I. Thực ra thì thi tôi cũng dở tài liệu ra chép chứ nói đến lập trình mà viết trên giấy thì viết sao nổi. Vì dòng code quá dài mà lỗi hay không mình cũng chẳng phát hiện được.

Sang đến học kì 2 thì thôi rồi lượm ơi. Tôi được trung bình. Cảm thấy thất vọng chàn chề. Nguyên nhân là do các môn toàn tính toán, lô zic cho nên tôi không mạnh về phần này. Mà ngành lập trình mà không có tư duy tốt thì sao mà lập trình được chứ? Thôi thì kệ vậy. Cần cù bù khả năng.

Tôi được một điểm lợi đó là trong suốt trạng đường đai học tôi không phải đi làm thêm như một số bạn hay làm công việc chạy bàn, bưng bê cả. Vì tôi chân tay yếu thế này thì làm sao mà làm được công việc đó. Có đến nghỉ hè của năm thứ 2. Thì tôi có xin vào học một cửa hàng sửa chữa Laptop cách trường khoảng hơn 2km thôi. Phương tiện tôi đi lại bằng chiếc xe đạp cà tàng. Mục đích tôi học ở quán này chỉ là học để biết lấy thêm kinh nghiệm về máy tính thôi. Chứ tôi không theo đuổi sửa chữa Laptop. Và tôi mất 5 triệu để người ta dậy tôi trong 6 tháng về mảng phần cứng. Còn phần mền thì chỉ cài Win linh tinh thì tôi tự mầy mò được.

Còn năm thứ tư thì sao?

Năm thứ 4 biết nói là sao ta? Tôi hiện tại thì mới học hết học kì một mà thôi. Vừa thi xong đang chờ kết quả thi. Biết nói làm sao ta? Tôi cảm thấy bối rối khi tôi học đến năm thứ 4 rồi mà chưa phân chuyên nghành? Hay nói chính xác hơn là không phân theo mảng gì. Ví dụ công nghệ thông tin có nhiều nghành nhỏ như là điện tử, đồ họa, lập trình,… nhưng nhà trường thì không hướng chúng tôi theo mảng nào cho nên dậy chung chung mỗi thứ một tý. Nguyễn sao cho đủ số tín chỉ để ra trường mà thôi. Chắc nguyên nhân trường mới trường chưa có giáo viên dậy chăn? Thôi thì cũng kệ. Tôi theo con đường của tôi cho nên những môn không quan trọng tôi thường bỏ qua nguyễn sao cố gắng thi qua môn là được. Học kì này thì tôi cũng học những môn thiên về điện tử hơn có một môn liên quan đến lập trình đó là lập trình C#. Nhưng mà tôi không theo mảng này cho nên cũng học cho qua. Nhưng mà đừng thế mà bảo tối kém nhé. Điểm tôi đứng thứ 2 trong lớp đó :))

Học kỳ 2 tôi thì đi thực tập. Nhưng tôi thì chưa biết đi thực tập đâu thôi kệ. Vì tôi đang làm đồ án cho nó xong. Tôi là làm trước thôi chứ nhà trường chưa bảo làm.

Cũng nói qua một chút thì trong thời gian đại học tôi 1 tuần cũng 1 2 lần ra quán nét chơi game cho thư giãn thôi. Chứ tôi bỏ game không ham hố lắm. Bạn bè tôi trên đại học cũng chỉ đếm trê đầu ngón tay thôi. Nói đơn cử như là cả lớp thì chắc chưa gặp nhau 1 lần trừ đi thi và cũng chẳng nhớ nổi hết tên các bạn. Chỉ gặp cười rồi thôi coi như cười xã giao vậy. Vì tôi sống nội tâm suốt ngày ngồi máy tính mà thôi.  Tôi có thể ngồi cả ngày máy tính không vấn đề gì cả. Năm thứ 4 này thì tôi học sáng còn chiều tôi ra quán internet ngồi laptop của tôi bắt wifi đều đặn ngày nào cũng mất 10 nghìn tiền nước ngồi cả buổi chiều. Vì tôi chuyển sang ký túc tỉnh ở cho nên phòng không có Wifi. Có wifi lắp ở ngoài dùng chung thì bọn không được dùng cũng đập đi. Vì ghen ăn tức… =)))

Tổng Kết

Có phải viết nan man phải không nào? Tôi xác định đây là bài viết cả nhân chặng đường 4 năm tôi học ở đại học như thế nào thôi. Cho nên xin lỗi nếu có từ ngữ nào cũng như bạn cảm thấy không thích bài viết này thì bạn thông cảm cho. Tôi còn có thể viết được nữa nhưng có lẽ bài viết quá là dài rồi. Tôi hi vọng bạn có hãy theo đuổi ước mơ của bạn đến cùng và sẽ thành công trên con đường mà bạn đã chọn. Tôi xin phép dừng bút tại đây. Xin cám ơn bạn đã dành chút thời gian của mình để đọc bài viết này.

 

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x