You are here
Home > Cá Nhân > Lập Trình Viên Cần Làm Gì Để Học Tốt Lập Trình

Lập Trình Viên Cần Làm Gì Để Học Tốt Lập Trình

lap trinh vien can lam gi de tro thanh lap trinh vien gioi

Xin chào bạn, Ở bài viết này tôi xin chia sẻ đến bạn những thói quen tốt để giúp bạn có thể học tập tốt được lập trình. Ở đây tôi xin không đi sâu vào một ngôn ngữ lập trình nào cả mà chỉ là những thói quen mà tôi hay áp dụng cũng như là học hỏi được ở những anh chị đi trước vào công việc của mình.

lap trinh vien can lam gi de tro thanh lap trinh vien gioi
lap trinh vien can lam gi de tro thanh lap trinh vien gioi

Tôi hi vọng rằng bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn một phần nào đó cũng như góp ý một hướng đi tốt giúp bạn trở thành một lập trình viên giỏi.

1. Ghi chú Code

Bạn có biết tầm quan trọng của việc ghi chú trong mã nguồn không? Ngoài việc nó giúp ta hiểu được đoạn code, phương thức ta viết dùng vào mục đính gì thì nó rất có lợi cho bạn sau này bạn cần chỉnh sửa mã nguồn, nâng cấp nên. Tôi giám chắc với bạn rằng trong đoạn code bạn viết hôm nay thì khoảng một thời gian sau bạn quay lại nhìn code của mình thì bạn sẽ ngặc nhiên không hiểu mình đang viết cái gì nếu bạn không ghi chú vào đó.

Khi bạn là một thành viên trong một Team của một công ty nào đó thì việc ghi chú cho đoan code của mình thì khá là cần thiết. Bởi vì không phải bạn viết cho một mình bạn xem mà sau này sẽ là các thành viên khác sẽ đọc code cho nhau và cùng nhau phát triển chức năng mà team đó đang xây dựng. Chính vì vậy ta cần phải ghi chú đoạn code mà ta đã viết.

Ghi chú như thế nào cho hiểu quả?

Ở đây tôi xin đưa ra một đoạn ghi chú được gọi là đầy đủ thì cần những thông tin như sau:

  • Thời Gian Tạo (Date  Created)
  • Tác giả (Who is the author?)
  • Chức năng của mã nguồn đó (Description)
  • Các tham số:
    • Parameters 1: Type Int (Tham số 1 kiểu gì? Dùng để làm gì?)
    • Parameters 2: Type String (Tham số 2 kiểu gì? Dùng để làm gì?)
ghi chu code
ghi chu code

Trên đây là đoạn ghi chú tối thiểu cần có giúp đoạn mã đó dễ hiểu cũng như sau này nâng cấp cũng như bảo trì trở nên dễ dàng hơn.

2. Code và Search bằng Tiếng Anh

a. Khi Code

Khi bạn viết một đoạn mã sử lý chức năng nào đó. Sau này bạn muốn chia sẻ cho nhiều người khác sử dụng. Nếu người đó không phải là người Việt thì sao? Họ không hiểu được mình đang viết cái gì cả bởi vậy thay vì bạn đặt tên biến là layIDNguoiDung thì bạn có thể viết là getUserID.

Cho nên tôi khuyên bạn có thói quen là sử dụng tối đa Tiếng Anh để code.

b. Khi Search

Về vấn đề tìm kiếm một vấn đề gì đó thì thường thì lỗi chúng ta hay mắc phải ở trên mạng sẽ có hướng khắc phục. Mà không chỉ riêng Việt Nam ta Lập Trình mà trên cả thế giới người ta sử dụng tiếng anh là ngôn ngữ chung. Cho nên khi bạn tìm kiếm bạn hãy có gắng tìm kiếm bằng tiếng anh có sẽ có kết quả tốt hơn khi ta sử dụng tiếng Việt.

Tiếng Việt: Cách chuyển đổi chuỗi thành json trong PHP

Tiếng Anh: convert string to json php

Khi bạn tìm kiếm một vấn đề gì đó trên Google thì Keywords (Từ khóa) bạn tìm càng ngắn, mô tả chính xác vấn đề thì kết quả google trả về sẽ chính xác hơn, lúc đó bạn sẽ không mất thời gian tìm giải pháp đó nữa.

3. Đặt tên biến

Đặt tên biến thì ta có 3 kiểu đặt phổ biến như dưới đây nếu tên biến của bạn có 2 từ trở nên.

1. Hyphen:

new-value

2. UnderScore:

new_value

3. CamelCase:

newValue

Bạn hãy tuân theo 1 kiểu đặt nào đó. Chứ bạn đừng có lúc này đặt theo kiểu này, lúc khác đặt theo kiểu khác. Như vậy nó không nhất quán và đôi khi bạn sẽ không hiểu bạn đang viết cái gì.

Thì đa số các lập trình viên người ta thường chọn kiểu thứ 3 là CamelCase (Con lạc đà). Kiểu này sẽ là chữ cái đầu tiên của từ thứ nhất sẽ viết thường, từ thứ 2 trở đi thì chữ cái đầu tiên sẽ viết hoa.

4. Tối ưu mã nguồn

Khi code của bạn chạy hoàn hảo rồi thì bạn hãy cố gắng bỏ chút thời gian để tối ưu lại mã nguồn làm sao cho mã nguồn dễ đọc, dễ dàng nâng cấp cũng như loại bỏ các đoạn mã dư thừa không dùng đến. Như vậy sẽ làm cho tốc độ trương trình sẽ được cải thiện cũng như tăng khả năng tư duy của bạn nên.

5. Phân tích hướng giải quyết vấn đề

Khi bạn một gặp bài toán nào đó thì trước khi bạn bắt đầu tiến hành viết mã lệnh thì bạn hãy dành thời gian ra để nguyên cứu cũng như phân tích hướng đi để giải quyết vấn đề đó. Chứ bạn đừng nên nóng lòng làm vội vàng để khi gặp bế tắc lại nản.

Tôi có một ví dụ như sau: Bạn có một cành câu đã quá cũ kỹ rồi và cành câu đó cũng sắp sửa gẫy. Bạn để mặc vậy và đi câu cá. Khi có một con cá to mắc câu bạn không thể nào kéo con cá đó nên được vì cành câu đã bị gẫy. Vậy bài học rút ra ở đây là bạn cần phải chuẩn bị trước các công việc, hướng đi đúng đắn trước khi bắt tay vào làm việc.

6. Sử dụng phím tắt khi làm việc

Khi lập trình bạn sử dụng một editor (Phần mền hỗ trợ lập trình) thì bạn hãy học cách sử dụng các phím tắt trên editor của nó như copy, paste, sao chép 1 dòng, nhiều dòng, mở nhanh một cửa sổ nào đó,… thì như vậy sẽ giúp ngắn thời gian bạn lập trình rất nhiều. Thường thì một editor nào đó sẽ có hướng dẫn sử dụng các phím tắt trên trang chủ của nó. Bởi vậy bạn nên tìm hiểu trước cách sử dụng các phím tắt cơ bản cần biết.

7. Đọc và phân tích lỗi

Trong quá trình lập trình thì bất kì ai cũng không tránh khỏi các lỗi nào đó. Gỉa sử như là bạn chưa khai báo biến mà đã gán giá trị cho nó chẳng hạn. Thì hầu hết các editor sẽ có cảnh báo bạn để bạn khắc phục vấn đề đó. Nếu bạn không biết nó báo lỗi đó là nói về vấn đề gì thì bạn hãy copy đoạn báo lỗi đó nên Google để tìm giải pháp khắc phục. Chứ bạn đừng nhìn thấy Error là bạn đã sợ. Bạn hãy tự tìm hiểu cách khắc phục như vậy bạn dần dần mới thành lập trình viên chuyên nghiệp được.

Tổng Kết:

Như vậy tôi đã đưa ra cho bạn một số thói quen cũng như mẹo để bạn có thể trở thành lập trình viên tốt được. Cũng còn khá nhiều các thói quen khác nữa nhưng bạn cần có các kiến thức như trên thì cũng đủ rồi. Chúc bạn học lập trình giỏi và chuyên nghiệp.

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x