You are here
Home > Thủ Thuật > Hướng Dẫn Sửa Lỗi Màn Hình Xanh Chết Chóc Trên Windows 10

Hướng Dẫn Sửa Lỗi Màn Hình Xanh Chết Chóc Trên Windows 10

huong dan sua loi man hinh xanh chet choc tren windows 10

Lỗi màn hình xanh chết chóc thường có tên gọi là Blue screen of death (BSOD) là một lỗi phổ biến đối với người dùng máy tính trên thế giới.

Khi một lỗi BSOD màn hình xanh xuất hiện có nghĩa là hệ thống Window của  bạn đang xảy ra một lỗi gì đó khá nghiêm trọng và xuất hiện có thể từ rất nhiều nguyên nhân mà bạn khó lòng xác định được chính xác.

Hướng Dẫn Sửa Lỗi Màn Hình Xanh Chết Chóc Trên Window 10
Hướng Dẫn Sửa Lỗi Màn Hình Xanh Chết Chóc Trên Window 10

| Lỗi màn hình xanh là gì ?

Lỗi màn hình xanh xảy ra khi Windows gặp lỗi “STOP Error”. Đây là một lỗi khá nghiêm trọng khiến hệ thống ngừng hoạt động và chỉ có thể giải quyết bằng cách khởi động lại. Điều này có thể làm mất dữ liệu của các chương trình đang mở.

Tuy nhiên, khi lỗi này xảy ra, Windows sẽ tự động lại mà không cần báo trước hoặc tạo ra một tệp tin hiển thị với các thông tin về lỗi với một màn hình chữ trắng nền xanh mà những người không chuyên tiếng Anh và hiểu biết nhiều về máy tính khó mà hiểu được. Chúng ta sẽ không thao tác được bất cứ cái gì trên hệ thống ngoại trừ đọc các dòng lỗi và … khởi động lại máy.

Lỗi màn hình xanh có nhiều nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết và phần lớn nó xuất hiện do lỗi driver. Người dùng Windows rất sợ gặp màn hình xanh (blue screen of death), vì lúc này người dùng hay nghỉ đến việc máy tính của họ bị hư do lỗi phần cứng, ram lỗi hoặc là phải cài lại hệ điều hành Windows.  Ở bài viết này mình sẽ liệt kê các nguyên nhân và cách khắc phục lỗi màn hình xanh trên Window 10

Bạn nhận được lỗi màn hình xanh lam khi nào?

 

huong dan sua loi man hinh xanh chet choc tren windows 10 2
huong dan sua loi man hinh xanh chet choc tren windows 10 2

Lỗi 1. Lỗi màn hình xanh lam trong khi nâng cấp lên Windows 10

Nếu bạn gặp lỗi màn hình xanh lam khi nâng cấp lên Windows 10, quá trình thiết lập sẽ tự động quay lại phiên bản trước của Windows.

loi man hinh xanh khi ban update nen windows 10
loi man hinh xanh khi ban update nen windows 10

Lỗi 2. Lỗi màn hình xanh lam sau khi cài đặt bản cập nhật window

Một số lỗi màn hình xanh lam xuất hiện sau khi cài đặt một bản cập nhật hoặc trình điều khiển nào đó trên PC của bạn. Việc khắc phục lỗi này tùy vào việc bạn có thể truy cập màn hình nền hay không.

Lỗi màn hình xanh lam cho phép bạn truy cập màn hình nền

Nếu bạn có thể truy cập màn hình nền, hãy thử gỡ cài đặt bản cập nhật gây ra lỗi. Bạn có thể phải gỡ cài đặt nhiều bản cập nhật nếu không biết bản nào gây ra lỗi.

  • Trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhấp vào Xem các bản cập nhật đã cài đặt, rồi chọn Xem các bản cập nhật đã cài đặt.
  • Mở rộng cửa sổ để xem ngày cài đặt rồi chọn bản cập nhật bạn muốn gỡ cài đặt.
  • Chọn Gỡ cài đặt.

Nếu việc gỡ cài đặt bản cập nhật khắc phục được lỗi màn hình xanh lam, hãy tạm thời chặn bản cập nhật khỏi tự động cài đặt lại.

Lỗi màn hình xanh lam không cho phép bạn truy cập màn hình nền

Nếu bạn không thể truy cập màn hình nền và PC của bạn đã khởi động lại vài lần thì PC sẽ tự động sửa chữa.

Sau khi tự động sửa chữa, trên màn hình Chọn tùy chọn, chọn Khắc phục sự cố > Tùy chọn nâng cao > Khôi phục Hệ thống. Tùy chọn này đưa PC của bạn quay lại thời điểm trước đó, còn được gọi là điểm khôi phục hệ thống. Điểm khôi phục được tạo khi bạn cài đặt trình điều khiển, bản cập nhật hoặc ứng dụng mới hay khi bạn tạo một điểm khôi phục theo cách thủ công. Chọn điểm khôi phục trước khi bạn gặp lỗi.

Việc khôi phục PC về một điểm trước đó sẽ xóa bản cập nhật và trình điều khiển được cài đặt sau khi điểm khôi phục được tạo. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến tệp cá nhân của bạn.

Nếu việc khôi phục PC về điểm trước đó khắc phục được lỗi màn hình xanh lam, hãy tạm thời chặn bản cập nhật khỏi tự động cài đặt lại.

Lỗi 3. Lỗi màn hình xanh lam khi đang sử dụng PC

Không phải lúc nào cũng biết rõ điều gì có thể gây ra màn hình xanh lam. Trên các PC cũ hơn, có thể do phần cứng bị lỗi. Trong trường hợp này, hãy thử khắc phục lỗi bằng các bước sau.

Bước 1: Kiểm tra bản cập nhật

Nhiều lỗi màn hình xanh lam có thể được khắc phục bằng cách đảm bảo rằng Windows đã được cập nhật. Trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, nhập Windows Update, chọn Windows Update. Trên trang Windows Update, chọn Kiểm tra bản cập nhật.

Bước 2: Tháo phần cứng mới

Đôi khi phần cứng mới có thể gây ra lỗi màn hình xanh lam. Nếu bạn đã thêm phần cứng mới vào PC của mình, hãy tắt PC, tháo phần cứng mới rồi khởi động lại PC.

Lỗi 4: Xung đột Driver dẫn đến màn hình xanh chết chóc

loi man hinh xanh do driver
loi man hinh xanh do driver

Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng màn hình xanh thường xảy ra trên cả Windows 7 lẫn Window 8.1. Một số trường hợp mà các bạn mắc phải.

  • Cài đặt các phần mềm có kèm Driver bổ trợ không phù hợp với máy
  • Cài driver không đúng với Main, số Serial của máy thường là Driver Card Màn Hình
  • Cài thiếu driver, driver quá cũ, không được cập nhật
  • Virus làm các driver bị chạy sai
  • Cài chồng chất driver, sau khi cài xong driver hãng này bạn lại cài thêm driver hãng khác vào (Ví dụ khi cài xong driver từ trang chủ bạn lại dùng Wandriver hoặc Easy Driver dẫn đến tình trạng xung đột 2 Driver)
  • Dùng các bản ghost của main khác, không phải ghost đa cấu hình

 

Lỗi 5: Do virus trên Window

loi man hinh xanh do virut
loi man hinh xanh do virut

Sự phá hoạt của virus không trừ bất cứ cái gì trên hệ thống máy tính, nó có thể làm các chương trình ứng dụng bị chạy sai, phá hoại các file phục vụ cho hệ điều hành hoạt động, các driver máy tính, xáo trộn các tiến trình trong hệ thống … do đó cũng không loại trừ được khả năng do virus gây ra.

Để khác phục vấn đề này bạn có thể dùng phần mền các trình diệt Virut nổi tiếng nhứ

 

Tổng kết: Lỗi màn hình xanh, tự khởi động lại thường xảy ra do xung đột driver hoặc lỗi hệ điều hành, lỗi phần cứng. Cách tốt nhất để khắc phục tình trạng này là Cài Lại Hệ Điều Hành và cài driver phù hợp, mới nhất dành riêng cho mỗi máy, không nên dùng Ghost đa cấu hình nếu máy thường gặp lỗi trên bởi những máy này thường kén driver ngoài.

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x