You are here
Home > Driver Windows > Hướng Dẫn Sao Lưu Phục Hồi Driver Windows trên Windows PE

Hướng Dẫn Sao Lưu Phục Hồi Driver Windows trên Windows PE

howto backup restore driver windows

Vấn đề driver là một vấn đề muôn thủa cả những bạn không rành về máy tính lẫn tới những bạn am hiểu hay là các Kỹ Thuật Viên. Qủa thật thì trên mạng Internet có khá nhiều bài viết hướng dẫn sau lưu Driver qua nhiều cách khác nhau. Có thể là dùng phần mền thứ 3 cho đơn giản chỉ thao tác vài Click là xong!

howto backup restore driver windows
howto backup restore driver windows

Một câu hỏi đặt ra rằng: Trong trường hợp hệ điều hành bạn gặp trục trặc lỗi nào đó mà không thể nào vào được hệ thống (Màn hình Desktop) và bạn biết chính xác nguyên nhân là do lỗi 1 trong các trình điều khiển Driver có thể là Card, Wifi chẳng hạn thì bạn sẽ giải quyết vấn đề này như nào đây? Cài lại Win ư? No no điều đó chỉ là giải pháp cuối cùng mà thôi. Ta cần phải có giải pháp nào tốt hơn chứ? Câu trả lời là có!

Một số dòng máy tính nhập khẩu đã cài sẵn cho bạn hệ điều hành cũng như Driver rồi. Và việc cài lại HĐH của nó cực kỳ vất vả và mất nhiều thời gian vì những dòng máy đó Driver khá là hiếm và khó cài đặt. Nếu bạn không có kinh nghiệm thì tìm và tải Driver của khá là khó khăn.

Ở trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn 1 cách khá là hay đó là ta sẽ Sao lưu và Phục hồi Driver Windows 7/8/8.1/10 cả 32 64bit trên môi trường Win PE.

WinPE  là gì?

Bạn chỉ cần hiểu nôm la như sau: Win PE là môi trường cứu hộ máy tính nó là Windows Mini rút gọn tích hợp đầy đủ các phần mền sửa chữa phần mền chuyên dụng cũng như sửa lỗi một số lỗi của phần cứng. Có thể là Win xp Mini, 8 Mini, 10 Mini,…

Làm sao để có được WinPE?

WinPE chỉ là một phần nhỏ của một chiếc USB cứu hộ hay HDD,… Trên thị trường, mạng thì bạn có thể tìm đến một số bản HOT đầy đủ yêu cầu phần mền của bạn cũng như là nhẹ chuẩn cho cả Legacy và UEFI có thể là như sau:

Nếu bạn chưa có bọ cứu hộ thì nên làm riêng cho bản thân mình một bản nào đó mà bạn cảm thấy Oke dễ sử dụng. Vì khi máy tính bạn có dữ liệu mà chẳng may lỗi thì bạn làm gì? Mang ra quán? Người ta cũng thao tác trên Usb cứu hộ và chủ yếu người ta sẽ kết luận một câu “Cài Lại Win”.

Hướng dẫn Sao lưu phục hồi Driver trên Windows PE

Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn là thông qua 2 cách về điểm khác nhau như nào thì vào từng phần mền mình sẽ nói cụ thể. Tùy bạn có thể áp dụng theo cách nào cũng được!

1. Sao lưu Driver

Thực hiện trên môi trường Windows PE

1.1 Thủ Công

– Ưu Điểm: Sao lưu nhanh chóng và toàn bộ Driver hiện có trên hệ thống

– Nhược Điểm: Chỉ phục hồi lại đúng hệ điều hành của bạn. Ví dụ bạn cài Windows 7 phiên bản 64bit thì Driver phục hồi này chỉ áp dụng đúng phiên bản Win 64bit (Không phân biệt phiên bản Pro, Ent,..)

Bạn truy cập hệ điều hành của bạn thường thì là ổ C của bạn có thể là ký tự khác.

C:\Windows\System32\DriverStore
DriverStore
DriverStore

Bạn tiến hành Copy toàn bộ nội dung thư mục hiện có trong thư mục DriverStore sang một phân vùng khá hệ điều hành hoặc trên USB của bạn.

1.2 Sử dụng phần mền

– Ưu Điểm: Khi phục hồi bạn có thể phục hồi cho các phiên bản hệ điều hành khác nhau. Ví dụ bạn sao lưu driver Win 7 này sau phục hồi bạn có thể phục hồi cho cả Win 8/8.1 hay 10 nguyễn sao cùng 32bit hoặc là 646bit là oke.

– Nhược Điểm: Chỉ sao lưu được các Driver mà bạn đã tiến hành cài vào máy tính chứ không thể sao lưu được các Driver của hệ thống

Ở đây mình sử dụng tới phần mền có tên là  Smart Driver Backu(Thông thường phần mền đã được tích hợp sẵn trong Win PE của bộ cứu hộ mà mình đã liệt kê phía trên rồi).

Đầu tiên bạn hãy tạo một thư mục mới nào đó khác hệ điều hành của bạn hoặc là trên USB đều oke cả.

cach sao luu driver windows
cach sao luu driver windows

Sau đó khởi chạy  Smart Driver Backup nên. Nó sẽ hiện bạn chọn cho mình thư mục Windows của hệ điều hành bạn.

C:\Windows
Smart Driver Backup
Smart Driver Backup

Tiếp theo ở giao diện chính nó sẽ liệt kê các Driver mà bạn đã tiến hành cài vào máy. Bạn hãy tích chọn Driver nào bạn muốn sao lưu hoặc bạn có thể chọn tất cả đều được.

Sau đó bạn nhấn vào nút Save ở Menu phía trên màn hình để lưu lại

huong dan sao luu driver voi Smart Driver Backup
huong dan sao luu driver voi Smart Driver Backup

Nó hỏi bạn là có muốn lưu vào ở đường dẫn ổ D với thư mục là DriverBackup. Bạn nhấn No rồi chọn đến thư mục bạn đã tạo mới lúc nãy hoặc bạn cũng có thể nhấn Yes để pm nó tạo thư mục cho bạn!

you have selected folder
you have selected folder

Bạn chời khoảng vài phút làm ly cafe sau đó bạn vào thư mục chứa driver bạn đã chọn lưu trước đó bạn thu được các thư mục Driver mà bạn đã chọn sao lưu.

sao luu driver tren win pe
sao luu driver tren win pe

2. Phục hồi Driver

Khi bạn cài mới lại Windows trên Windows PE có thể áp dụng cài bằng Winnt Setup hay cài bằng phần mền  Onekey Ghots 

Khi bạn cài Win bằng Winnt Setup hay Onekey ghost khi nó yêu cầu khởi động lại máy thì bạn hãy nhấn No.

Nếu bạn chọn phương pháp cài bằng cách chạy file Setup trong Win PE khi nó sẽ yêu cầu bạn khởi động lại (xuấ hiện thông báo khởi động lại 10 giây bạn hãy khởi động lại và vào vào Lại Windows PE)

Nếu bạn thực hiện cách sao lưu thủ công:

Bạn tiến hành vào hệ điều hành bạn vừa bung mới đó vào đường dẫn

C:\Windows\System32\DriverStore

Bạn xóa toàn bộ thư mục trong đường dẫn đó đi và Copy nội dung trong thư mục vào đường dẫn trên.

Nếu bạn sử dụng sao lưu bằng phần mền

Bạn mở phần mền Smart Driver Backup nên tiến hành Phục Hồi.

Khi xong bạn tiến hành khởi động lại máy. Hệ thống máy tính sẽ tiến hành cài đặt các bước thiết lập tiếp theo của hệ thống. Hi vào màn hình Desktop thì hệ thống sẽ tự động cài đặt Driver mà bạn đã phục hồi trước đó.

Tổng Kết:

Như trên mình đã hướng dẫn tới bạn các bước thao tác bạn sao lưu phục hồi Driver trên môi trường Windows PE. Bạn đừng nản chí nếu muốn chinh phục thành công nhé! 🙂 Chúc bạn thực hiện thành công!

 

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x