You are here
Home > Thủ Thuật > Hướng dẫn mã hóa dữ liệu USB Drive trên Windows 10 với BitLocker

Hướng dẫn mã hóa dữ liệu USB Drive trên Windows 10 với BitLocker

BitLocker usb windows 10

Ổ đĩa flash USB là những thiết bị di động thuận tiện nhất sử dụng để lưu trữ / sao lưu dữ liệu quan trọng. Để bảo mật dữ liệu, bạn có thể muốn mã hóa dữ liệu trên ổ đĩa flash USB của bạn. Nhưng mã hóa không phải là quá dễ dàng cho một số tập tin, và không phải tất cả các loại tập tin hỗ trợ mã hóa. Trong trường hợp này, giải pháp tốt nhất là mã hóa toàn bộ ổ đĩa USB flash.

Ở bài viết trước mình đã giới thiệu đến bạn cách làm sao để mã hóa dữ liệu trên ổ cứng của bạn với công cụ BitLocker rồi. Và ở bài viết này sẽ làm tương tự trên thiết bị lưu trữ đó chính là USB mà bạn hay sử dụng hằng ngày.

Bạn có thể đã nghĩ đó là lựa chọn duy nhất để sử dụng một số phần mềm trả tiền của bên thứ ba được cung cấp trên mạng internet để mã hóa toàn bộ ổ ​​đĩa. Trên thực tế, bạn có thể mã hóa một ổ đĩa flash USB miễn phí trên máy tính chạy Windows 10

Với BitLocker, bạn có thể mã hóa cả ổ đĩa cứng cố định và các ổ đĩa di động miễn phí. Bây giờ, kết nối ổ đĩa flash USB của bạn vào máy tính Windows 10 sau đó làm theo các bước sau để mã hóa ổ USB Flash sử dụng BitLocker.

BitLocker usb windows 10
BitLocker usb windows 10

Hướng dẫn mã hóa dữ liệu USB Drive TRÊN Windows 10

Bước 1: Mở File Explorer, nhấn và chọn PC này sau đó trong các thiết bị và ổ đĩa phần, xác định vị trí USB mà bạn muốn mã hóa, kích chuột phải vào nó, và sau đó chọn Turn on BitLocker từ menu ngữ cảnh.

BitLocker usb windows 10 1
BitLocker usb windows 10 1

Bước 2: Sau khi cửa sổ BitLocker Drive Encryption mở ra, bạn sẽ chọn cách bạn muốn mở khóa USB, sử dụng một mật khẩu hoặc sử dụng thẻ thông minh. Để thuận tiện, đặt một dấu kiểm vào hộp kiểm bên cạnh “Sử dụng một mật khẩu để mở khóa ổ đĩa”, gõ mật khẩu của bạn trong các hộp (Mật khẩu phải chứa chữ hoa và chữ thường, số, khoảng trắng và các ký hiệu), và sau đó nhấp vào Tiếp

BitLocker usb windows 10 2
BitLocker usb windows 10 2

Bước 3: Bạn sẽ được yêu cầu chọn một tùy chọn để sao lưu các khóa khôi phục, mà bạn có thể sử dụng để truy cập vào ổ cứng của bạn nếu bạn quên mật khẩu của bạn. Để thuận tiện, chọn Save to a file .

BitLocker usb windows 10 3
BitLocker usb windows 10 3

Bước 4: Chọn một vị trí như desktop và bấm Save , và sau đó bấm Yes khi được nhắc nhở với một hộp thoại xác nhận để lưu các khóa khôi phục trên máy tính của bạn. Tất nhiên, để an toàn, bạn nên lưu các khóa khôi phục ở một nơi an toàn hơn như một ổ đĩa flash khác hơn so với máy tính của bạn.

BitLocker usb windows 10 4
BitLocker usb windows 10 4

Bước 5: Sau khi khóa khôi phục được lưu lại và bạn quay lại cửa sổ BitLocker Drive Encryption , nhấp vào Tiếp theo.

Bước 6: Bạn sẽ được yêu cầu chọn số lượng ổ đĩa của bạn, bạn muốn mã hóa. Bạn có thể chọn một trong hai “Mã hóa chỉ sử dụng không gian đĩa” hoặc “toàn bộ ổ ​​mã hóa” tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, và sau đó nhấp vào Tiếp theo .

BitLocker usb windows 10 5
BitLocker usb windows 10 5

Bước 7: Khi bạn đã sẵn sàng để mã hóa ổ đĩa này, bấm Start encrypting bắt đầu mã hóa.

BitLocker usb windows 10 6
BitLocker usb windows 10 6

Bước 8:Đợi trong khi quá trình mã hóa diễn ra sẽ mất một thời gian tùy thuộc vào hiệu suất của máy tính của bạn và dung lượng phân vùng được mã hóa.

BitLocker usb windows 10 7
BitLocker usb windows 10 7

Bước 9: Khi mã hóa hoàn tất, nhấp vào Đóng.

BitLocker usb windows 10 8
BitLocker usb windows 10 8

Mã hóa sẽ có hiệu lực sau khi bạn rút USB và cắm lại. Bạn sẽ được yêu cầu nhập mật khẩu để mở khóa ổ đĩa này trước khi bạn có thể truy cập nó. Ngay cả khi ổ USB Flash được chuyển đến một máy tính khác, nó vẫn còn trong trạng thái mã hóa và mật khẩu vẫn còn cần thiết để truy cập vào ổ đĩa.

Bạn có thể dùng mật khẩu để mở khóa hoặc Recovery Key để mở khóa

BitLocker usb windows 10 9
BitLocker usb windows 10 9

Lưu ý: Một khi mã hóa hoàn tất, bạn phải truy cập vào ổ đĩa flash USB của bạn với mật khẩu hoặc các khóa khôi phục. Bạn có thể tắt BitLocker để giải mã các ổ đĩa flash USB giống như bạn mã hóa nó.

BitLocker usb windows 10 10
BitLocker usb windows 10 10

Tổng Kết

Trên đây là toàn bộ các bước để mã hóa dữ liệu trên USB của bạn một cách an toàn. Với cách mã hóa này thì dữ liệu của bạn được đảm bảo an toàn ở mức tối đa nhất có thể.

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x