You are here
Home > Thủ Thuật > Giải phóng bộ nhớ Ram Trên Window 10 tăng tốc Window 10 chạy nhanh

Giải phóng bộ nhớ Ram Trên Window 10 tăng tốc Window 10 chạy nhanh

giai phong ram windows tang toc may tinh

Máy tính chạy Window 10 chạy nhanh hay chậm, chạy các phần mềm mượt , game nặng mà không bị đơ ngoài việc phụ thuộc bộ vi xử lý CPU, thì bộ nhớ trong RAM là một thông số phần cứng rất quan trọng. Việc giải phóng bộ nhớ Ram Trên Window giúp máy tính của bạn chạy nhanh mượt mà hơn giúp sử lý tác vụ phần mền nhanh chóng giảm giật láng trên máy tính.

giai phong ram tren windows
giai phong ram tren windows

Trong bài viết này, vutienblog.com chia sẻ đến các bạn các cách để giải phóng bộ nhớ RAM trên máy tính PC, laptop cài hệ điều hành Windows 10,  Windows 8.1, Windows 7

| Nén tập tin “hiberfil.sys” trên Windows 10 cho mục đích giải phóng RAM

Tập tin hiberfil.sys là một trong những tập tin tiêu tốn khá nhiều không gian ổ đĩa cứng trên máy tính của bạn. Chế độ ngủ đông (Hibernate) sử dụng các hiberfil.sys để lưu trữ trạng thái hiện tại (bộ nhớ) của máy tính, do đó hiberfil.sys được Windows quản lý nên bạn không thể xóa theo cách thông thường.

nen dung luon tap tin hiberfil
nen dung luon tap tin hiberfil

Bạn có thể thực hiện thao tác nén tập tin “hiberfil.sys” để giải phóng không gian lưu trữ cho RAM. Cụ thể, nếu bạn đang sử dụng máy tính có 4GB RAM, kích khả năng nén có thể đặt từ 50 – 100%, với RAM 2GB là 50% và với RAM 3GB là 75%.

Bạn hãy nhấn phải chuột vào nút Start và chọn Command Prompt (Admin). Trong Command Prompt, bạn hãy nhập vào cú pháp lệnh như sau:

powercfg -h -size 50

Trong đó, “50” là kích thước mà bạn sẽ muốn nén.

Ví dụ ở đây vutienblog.com chọn mức nén là “50%” thì câu lệnh chuẩn xác sẽ là:

nen dung luon tap tin hiberfil 2
nen dung luon tap tin hiberfil 2

Cuối cùng, bạn chỉ việc nhấn phím ENTER và đợi mọi thứ được diễn ra một cách tự động là xong.

| Chạy tính năng ReadyBoost (Windows 7, Windows 8.1, Windows 10)

Tính năng ReadyBoost trên Window giúp bạn sử dụng bộ nhớ ngoài USB, thẻ nhớ với vai trò như 1 thanh RAM. ReadyBoost đòi hỏi một ổ đĩa USB với đủ điều kiện dưới đây:

  • 256 MB dung lượng lưu trữ
  • Thời gian truy cập của 1 phần nghìn giây hoặc ít hơn.
  • Tốc độ đọc 2,5 MB mỗi giây cho 4KB ngẫu nhiên.
  • Tốc độ ghi 1,75 MB mỗi giây cho 512KB ngẫu nhiên.

Với hầu hết các ổ đĩa USB hiện đại thì đều có thể đáp ứng các thông số kỹ thuật trên một cách dễ dàng.

Bạn có thể kích hoạt ReadyBoost bằng cách:

  • Bạn nhấn phải ổ đĩa USB của bạn trong My Computer
  • Chọn  Properties
  • Chọn  tab ReadyBoost

Ở đây bạn sẽ thấy một số nút tích chọn cho phép bạn kích hoạt hoặc vô hiệu hóa các tính năng cũng như một thanh trượt cho phép điều chỉnh bao nhiêu dung lượng của ổ đĩa được dành cho tính năng này.

Tối đa là bốn gigabyte nếu bạn sử dụng định dạng FAT32 trên ổ đĩa, nhưng với định dạng NTFS thì bạn có thể tăng lên đến 32GB.

chay tinh nang ReadyBoost
chay tinh nang ReadyBoost

Sử dụng tính năng ReadyBoost không mang lại lợi ích như lắp thêm bộ nhớ RAM, nhưng nó cũng góp phần cải tiến hiệu suất. Trong một số trường hợp có thể làm giảm thời gian tải lên đến 75%.

| Sử dụng Windows Task Manager kiểm soát ứng dụng ngốn RAM

Cách đơn giản nhất để giải phóng bộ nhớ RAM được sử dụng là mở Windows Task Manager .

Chọn Tab Processes và sau đó sắp xếp danh sách các chương trình đang tiêu tốn bộ nhớ theo thứ tự cao đến thấp. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện cái gì đang tiêu thụ nhiều bộ nhớ RAM, và có thể nó không cần thiết.

Bạn có thể tắt các chương trình chạy ngầm bạn tìm thấy, các phần mềm hay chương trình bạn đang tạm thời không dùng mà lại ngốn nhiều RAM.

| Cài đặt phần mềm dọn dẹp bộ nhớ RAM

Thay vì dùng bạn sử dụng Windows Task Manager để theo dõi bộ nhớ RAM đang hoạt động và xóa thủ công, bạn có thể thử cài đặt một chương trình giúp bạn”dọn dẹp RAM” của bạn.

Ở đây vutienblog.com sử dụng ứng dụng Cleanmen. Bạn có thể tìm hiểu và download Cleanmen tại đây

phan men don dep ram may tinh
phan men don dep ram may tinh

Tăng tốc máy tính bằng cách các processes trong Task Manager

Bạn có thể xem nhiều thông tin hơn bằng cách vào tab Performance , mở Resource Monitor, và quan sát phần Commit(KB) . Bạn sẽ thấy các thông tin trong Windows Task Manager và một đồ thị hệ thống của bạn hiện đang phân bổ RAM.

tang toc may tinh windows
tang toc may tinh windows

Đừng lo lắng nếu bạn nhìn thấy một số tiêu tốn RAM đáng kể. Bạn chỉ nên quan tâm nếu Resource Monitorluôn cho thấy hơn 3/4 của bộ nhớ RAM của bạn là “Đang sử dụng” vì đó là một dấu hiệu thiếu RAM.

| Vô hiệu hóa hoặc Hủy bỏ phần mềm không cần thiết

Khi bạn kiểm tra các Processes ở Windows Task Manager và Resource Monitor, bạn có thể nhận thấy một số chương trình luôn khởi động cùng với máy tính của bạn. Đôi khi không phải lúc nào bạn cũng sử dụng, và bạn không cần nó bật 24/24.

Ví dụ Dropbox tiêu thụ khoảng 85MB bộ nhớ trên máy tính của tôi, nhưng tôi chỉ sử dụng nó đôi lúc cần thiết. Chạy nó 24/7 khá lãng phí.

tang toc may tinh windows 1
tang toc may tinh windows 1

Bạn có thể gỡ bỏ cài đặt một chương trình vi phạm, tuy nhiên cách làm đó không thông minh. Vì bạn vẫn cần sử dụng chúng :D. Vì thế hãy cài đặt không cho chúng khởi động cùng Windows.

| Nâng cấp RAM cho máy tính

Nếu bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòn thì để giải quyết một cách triệt để bạn cần nâng cấp RAM, bằng cách thêm thanh RAM hoặc dùng thanh có dung lượng cao hơn.

nang cap ram may tinh
nang cap ram may tinh

Kết luận

Bộ nhớ RAM ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu suất sử dụng máy tính của bạn. Tuy nhiên, hãy xem xét thật kỹ lưỡng rằng máy tính đang chậm do lý do chính xác là gì? Sau đó hãy nghĩ đến việc mua và nâng cấp RAM cho máy.

Ngoài ra bạn nên tham khảo cách tăng tốc Window 10 qua bài viết này!

Chúc các bạn thực hiện thành công!

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x