You are here
Home > Cá Nhân > Doanh nghiệp làm thế nào để phân khúc đánh vào thị trường ngách?

Doanh nghiệp làm thế nào để phân khúc đánh vào thị trường ngách?

doanh-nghiep-thi-truong-ngach

Doanh nghiệp vừa và nhỏ làm thế nào để phân khúc đánh vào thị trường ngách?

Bài viết trước tôi đã chia sẻ đến bạn kinh nghiệp khi bạn thành lập một doanh nghiệp rồi! Bài viết này tôi sẽ chia sẻ bạn về kinh nghiệp làm sao để một doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể đánh vào thị trường ngách? Thị trường luôn có sự biến động tốc độ thay đổi nhanh đến mức ngày nay khả năng thích ứng của mỗi doanh nghiệp đã trở thành lợi thế cạch tranh. Điều này có thực sự đúng hay không?

Điều này còn tùy thuộc vào từng sản phẩm dịch vụ vì người ta thường nói “chất lượng là khi khách hàng cảm nhận và họ quay lại với chúng ta còn sản phẩm thì không quay lại”.

doanh nghiep thi truong ngach
doanh nghiep thi truong ngach

Đối với một lĩnh vực khi thị trường đã phát triển đến một mức độ, một doanh nghiệp không thể thành công khi chỉ đơn giản là lấy lại một dự án cũ mà áp dụng cho dự án mới.

Vì tương lai không như cái đã có, để thành công doanh nghiệp luôn cải tiến cái mới đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tìm cho mình một phân khúc mới. Đánh vào thị trường ngách là một lựa chọn đúng. Vậy thị trường ngách là gì?

| Thị Trường Ngách Là Gì?

thi tron ngach la gi
thi tron ngach la gi

Thị trường ngách (niche market) là một phần hay một phân đoạn rất nhỏ của thị trường so với thị trường tổng thể mà doanh nghiệp, công ty bạn đặt mục tiêu vào một nhóm khách hàng riêng biệt

Thị trường ngách hình thành khi nào? Thị trường ngách hình thành khi thị trường có những nhu cầu tiềm năng về một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó nhưng chưa có một doanh nghiệp, công ty hay một tổ chức nào đó đáp ứng được trên thị trường. Hoặc thị trường ngách cũng có thể hình thành khi có một nhóm khách hàng tiềm năng.

Lời khuyên cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là thay vì tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn thì hãy tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Trong sân chơi toàn cầu chúng ta không nên tập trung vào phân khúc của toàn bộ thị trường mà hãy tập trung vào phân khúc chuyên biệt.

Hãy đi tìm sự khác biệt để thiết lập một thị trường rành riêng cho chinh DN của mình, không nên có cái suy nghĩ “ bỏ thì thương, mà vương thì tội”. Tư duy cái gì cũng là mũi nhọn, tư duy quả mít cứ cái tư duy đấy mà đâm đầu vào cạnh tranh với các tập đoàn lớn thì chỉ có thua mà thôi.

Khi hỏi đến phân khúc, đối tượng kách hàng mục tiêu là gì? Câu trả lời nhận được đều rất chung chung 1 câu, không có cụ thể, mơ hồ,…Nói một cách chính xác hơn thì đây là kiểu phân khúc cũng như không phân khúc, đối tượng khách hàng nào doanh nghiệp cũng coi là khách hàng mục tiêu nhưng một điều đáng buồn là họ không có nhìn lại chính mình trong khi mình không đủ nguồn lực cả về tài chính lẫn nhân lực.

| Marketing xuất hiện khi nào?

Marketing xuất hiện khi nào? Khi chúng ta quảng cáo hay khi ta bán hàng nhưng không hiểu theo đúng bản chất, thì marketing xuất hiện ngay khi doanh nghiệp ( công ty) bản thân chúng ta có ý tưởng kinh doanh.

Người làm Marketing có rất nhiều quyết định từ: phân tích thị trường, định vị, giá, kênh phân phối, truyền thông…Phân khúc thị trường là quyết định đầu tiên của marketing. Đặc biệt là phân khúc thị trường tìm ra thị trường ngách.

Vậy Phân Khúc Thị Trường có quan trọng không?

Một cách hiểu đơn giản nhất phân khúc chính là việc “chia ra để trị” khi đọc về phân khúc như thế nào, phân khúc là gì, bạn cảm thấy mung lung khó hiểu. Nhưng bạn chỉ cần nhớ mục tiêu của marketing là việc chiếm thị phần. Và việc làm phân khúc sẽ giúp người làm markting khai thác thị phần một cách dễ dàng hơn.

thi truong ngach
thi truong ngach

Có tất cả bao nhiêu dạng phân khúc?

  1. Dạng thứ nhất là không cần phân khúc, dạng này chỉ áp dụng với những tập đoàn, doanh nghiệp lớn và độc quyền về lĩnh vực đó mà thôi ví dụ như: ngành điện lực ở Việt Nam
  2. Dạng thứ hai là phân ra chia ra để trị dạng này cho các tập đoàn lớn với họ chỉ có một mục tiêu duy nhất là chiếm lĩnh hết thị trường nhưng họ chia tjij trường ra thành những phân khúc nhỏ để khai thác một cách dễ dàng.
  3. Dạng phân khúc thứ 3 dành cho những doanh nghiệp ( công ty ) tầm trung dạng phân khúc nhỏ, họ phân chia thị trường ra thành từng phần nhỏ nhưng doanh nghiệp chỉ chọn một phân khúc duy nhất mà bạn coi là thị trường tối ưu để đánh.
  4. Dạng thứ 4 đấy chính là phân khúc thị trường ngách họ sử dụng chiến lược “ đại dương xanh” phân khúc này -> doanh nghiệp vừa và nhỏ, phân khúc nhiều nhưng trên thị trường vẫn còn một nhóm khách hàng nhưng chưa có đối thủ lại phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các tập đoàn lớn đối với thị trường ngách có thể xem nhẹ hoặc bỏ qua nó nhưng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ thì đây là thị trường tiềm năng

Phân khúc đánh vòa thị trường ngách giúp gì cho DN vừa và nhỏ

Thị trường ngách mở ra cho doanh nghiệp một thị trường mới mà không có đối thủ nào cả, không cần đánh bại ai,tạo ra và giúp DN khai thác những nhu cầu mới. Vừa nâng cao giá trị uy tín tạo dựng lòng tin

Làm sao để khai tốt cơ hội này đòi hỏi các DN vừa và nhỏ cần có sự chủ động “tinh mắt nhanh tay” nắm bắt các động thái và phản ứng nhỏ nhu cầu của thị trường. Bài viết này chỉ cung cấp cho các bạn cách để phân khúc đánh vào thị trường ngách.

Trước tiên bạn cần trả lời 6 câu hỏi sau:

Khu vực sinh sống ở đâu? Lựa chọn khu vực tập trung khách hàng đông, đem lại lợi nhuận và phục vụ của bạn là tốt nhất? giới tính là gì? độ tuổi bao nhiều? thu nhập như thế nào? Tầng lớp xã hội ra sao? Động cơ ( nhu cầu và lợi ích của KH) là gì?

Ví dụ như quán cafe: nằm trên đương Nguyễn Gia Thiều – BN, đây là nơi tập trung nhiều dân cư khu vực ăn uống sầm uất. Giới tính dành cho các bạn nữ thuộc độ tuổi sinh viên trở lên, động cơ họ đến để tụ họp bạn bè buôn chuyện và đặc biệt là họ đến để ngắm trai đẹp -> bạn có thể trang trí dán đầy hình hotboy, trai hàn, nhân viên phục vụ là những anh chàng cao to đẹp trai…

Trong thực tế bạn chỉ cần thay đổi một yếu tố nhỏ trong 6 yếu tố nêu trên và bạn kết hợp chúng lại thì bạn sẽ tìm ra được thị trường ngách cho chính doanh nghiệp của mình.

Tổng kết

Chỉ với một công thức đơn giản dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ là: phân khúc – chọn đối tượng – định vị chúng. Bạn chỉ cần phân ra thì việc đáp ứng nhu cầu sẽ dễ hơn. Đây là những kinh nghiệp của mình trong thời gian qua tổng hợp, ghi chép hi vọng bài viết này giúp các bạn tìm ra được thị trường ngách kinh doanh hiệu quả.

 

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
1 Comment
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Ngyuyễn Văn An
Ngyuyễn Văn An
7 year ago

Bài viết hay lắm ! Cám ơn bạn đã chia sẻ

Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x