You are here
Home > Thủ Thuật > Cách kiểm tra thông tin Boot, cấu trúc ổ cứng khi cài Windows 7/8/10

Cách kiểm tra thông tin Boot, cấu trúc ổ cứng khi cài Windows 7/8/10

kiem tra che do boot may tinh

Nếu bạn sử dụng máy tính bạn được thời gian cũng như là tự tay cài lại Windows nhiều lần rồi thì việc cài win cũng dễ dàng hơn trong việc cài bạn cũng không cần mất nhiều thời gian để kiểm tra máy tính bạn phù hợp để cài kiểu nào vì cài nhiều lần rồi bạn đã biết.

Trong trường hợp nếu bạn đang cài hộ hay cài cho khách một máy tính lúc đó bạn có sử dụng cách nào để kiểm tra máy tính đó để phù hợp phương pháp cài nào. Bạn cũng cần biết nếu bạn đã biết rồi thì thôi đó là điều cài để cài máy tính thì thông tin Boot và ổ cứng cần đáp ứng cho nhau đó là:

  • Ổ cứng MBR thì đi theo kiểu Boot là Legacy (Có thể cài theo GPT – UEFI nếu máy tính đó hỗ trợ)
  • Ổ cứng GPT thì cài theo kiểu UEFI (Có thể convert về kiểu cũ đó là LEGACY – MBR để cài)

Vậy làm sao để kiểm tra các điều kiện trên nếu như bạn trong tay không có một chiếc USB Boot cứu hộ (Bạn có thể sử dụng công cụ DLC Boot 2017 để kiểm tra) trong khi đó bạn chỉ có một chiếc USB đã tích hợp sẵn bộ cài Windows để cài?

Để giải quyết được bài toán này thì ở bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra các điều kiện trên ngay tại USB cài Win luôn. Bạn không cần phải làm USB Boot cứu hộ để vào môi trường Windows Mini để kiểm tra làm gì cả. Điều đó hơi mất thời gian trong trường hợp này. Nhưng mình khuyên bạn vẫn có một chiếc USB Boot cứu hộ để phòng trường hợp máy tính gặp vấn đề thì bạn có thể xử lý kịp thời được.

Cách kiểm tra cấu trúc Boot và phân vùng cài ổ cứng khi cài Windows

Tại giao diện cài đặt Windows. Phần chọn ngôn ngữ cài đặt (Hình ảnh phía dưới). Bạn hãy tiến hành mở dòng lệnh CMD bằng cách nhấn tổ hợp phím Shift + F10

cai dat windows 10
cai dat windows 10

Lập tức cửa sổ CMD hiện nên cho bạn thao tác gõ lệnh. Tại đây chúng ta sẽ sử lý vấn đề đang gặp phải.

Cách Kiểm tra chế độ Boot của máy tính

Bước 1: Tiến hành cập nhật thông tin Boot. Bạn gõ lệnh wpeutil UpdateBootInfo và dòng thông báo đó là The command completed successfully là thành công

kiem tra che do boot may tinh
kiem tra che do boot may tinh

Bước 2: Bạn gõ lệnh regedit  để tiến hành mở Registry Editor nên. Bạn hãy điều hướng tới đường dẫn như sau:

[php]HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Control[/php]

Bạn hãy tìm tới phần có tên đó là PEFirmwareType, tiến hành nhìn sang phía bên phải khung giá trị (Data). Nếu ghi là các con số sau thì bạn sẽ biết được máy tính đang Boot ở chế độ nào.

  • Số (1) là chế độ Boot Legacy.
  • Số (2) là Chế độ Boot UEFI.
kiem tra che do boot may tinh 2
kiem tra che do boot may tinh 2

– Nếu bạn không muốn mở giao diện Registry Editor vì nó mất thời gian tìm đường dẫn thì có một cách nhanh hơn đó là. Tại cửa sổ lệnh CMD bạn hãy gõ lệnh sau:

[php]HKLM\System\CurrentControlSet\Control /v PEFirmwareType[/php]

– Một cách khác nữa đó là bạn tạo tập tin bat ví dụ mình tạo 1 file có tên là test_boot.bat bên trong bạn hãy ghi nội dung như sau:

[php]wpeutil UpdateBootInfo
for /f "tokens=2* delims= " %%A in (‘reg query HKLM\System\CurrentControlSet\Control /v PEFirmwareType’) DO SET Firmware=%%B
if %Firmware%==0x1 echo The PC is booted in BIOS mode.
if %Firmware%==0x2 echo The PC is booted in UEFI mode.[/php]

Trong cửa sổ gõ lệnh bạn hãy gõ lênh sau: F:\test_boot.bat với Với F: là phân vùng chứa tập tin bat mà bạn đã tạo trước đó.

Kiểm tra cấu trúc ổ đĩa cứng

Để kiểm tra cấu trúc ổ đĩa thì tại cửa sổ dòng lệnh CMD bạn gõ lần lượt các lệnh sau:

  1. diskpart (Mở trình quản lý DISKPART)
  2. list disk (Liệt kê các phân vùng)

Nếu ở cột GPT để trống không hiện dấu * thì ổ cứng đang ở phần vùng đó là MBR

list disk mbr
list disk mbr

Ngược lạ nếu ở cột GPT hiện dấu * thì ổ cứng này đang ở định dạng đó là GPT

list disk gpt
list disk gpt

Tới đây với 2 phương pháp trên thì bạn đã rút ra được kết luận là máy tính này cài được ở chuẩn nào rồi phải không. Ví dụ máy tính này hỗ trợ chuẩn GPT – UEFI mà hệ thống Boot đang là UEFI mà ổ cứng lại đang ở chuẩn MBR thì bạn cần chuyển đổi ổ cứng từ MBR sang GPT và ngược lại.

Để chuyển đổi phân vùng ổ cứng thì trên blog mình đã có nhiều bài viết hướng dẫn rồi. Đơn cử bạn có thể sử dụng phần mềm Partition Wizard 10 trong môi trường Windows Mini để chuyển đổi theo ý muốn của bạn. Ngoài ra nếu bạn không muốn sử dụng phần mềm mà muốn sử dụng trực tiếp cửa sổ lệnh CMD để thao tác thì thực chất cũng làm được nhưng đòi hỏi bạn cần có chút kinh nghiệm để chuyển đổi. Bởi vì nếu gõ nhầm lệnh có thể dẫn đến tình trạng mất dữ liệu trên ổ cứng thì điều này không mong muốn phải không.

Tổng Kết

Như vậy, với vài dòng lệnh phía trên thì chúng ta đã giải quyết được vấn đề làm sao để kiểm tra thông tin Boot ổ cứng cũng như kiểm tra phân vùng ổ cứng ở chuẩn nào trực tiếp ngay giao diện cài đặt Win. Khi kiểm tra được các thông tin đó bạn có thể đưa ra được các phương hướng giải quyết rồi phải không nào?

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x