You are here
Home > Thủ Thuật > Cách Khôi Phục Dữ Liệu Hoàn Toàn Trên Windows 7/8.1/10

Cách Khôi Phục Dữ Liệu Hoàn Toàn Trên Windows 7/8.1/10

huong dan sao luu phuc hoi du lieu tren windows

Chia sẻ kinh nghiệm phục hồi dữ liệu hoàn toàn trên Windows 7/8.1/10

Trong bài viết này VuTienIT xin có một vài chia sẻ đến bạn trong việc nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất dữ liệu cũng như là sử dụng phần mền nào tốt để đảm nhận nhiệm vụ khôi phục dữ quan trọng của bạn tốt nhất có thể chứ không đi vào chi tiết các sử dụng công cụ như thế nào? Bởi vì các bài hướng dẫn kiểu này thì trên mạng người ta hướng dẫn cho bạn rất là nhiều rồi.

huong dan sao luu phuc hoi du lieu tren windows
huong dan sao luu phuc hoi du lieu tren windows

Trong quá trình bạn sử dụng hệ điều hành nói chung và hệ điều hành Windows nói riêng. Thì chắc hẳn đa số người dùng sử dụng Win là nhu cầu chính trong việc học tập nghiên cứu của mình. Kèm theo đó thì tình trạng mất mát dữ liệu không thể tránh khỏi có thể do chủ quan hay khách quan. Thì có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng dữ liệu không cánh mà bay mà VuTienIT thấy nhiều bạn mắc phải nhất là những bạn mới sử dụng máy tính chưa có kinh nghiệm nhiều.

| Một số lý do dẫn đến mất dữ liệu trên máy tính

Lấy một thí dụ đơn giản như thế này. Máy tính của bạn đang gặp vấn đề trục chặc và bạn chọn chức năng được tích hợp trên Win đó là Reset Windows. Nếu bạn không biết hoặc tiếng anh không được tốt cho lắm mà vô tình bạn chọn vào tùy chọn Clean All Drivers hay là sử dụng USB Recover thì sẽ dẫn đến tình trạng tất cả các phân vùng hiện có trên ổ đĩa cứng của máy tính sẽ bị gộp lại thành 1 phân vùng duy nhất. Và đương nhiên hệ điều hành của bạn đang sử dụng cũng bị xóa (Delete) theo.

Hay một ví dụ khác đó là VuTienIT thấy một số bạn trong quá trình bung Ghost bằng phần mền Onekey Ghost chẳng hạn. Thì chắc là hơi tự tin hay cảm thấy làm nhiều rồi nên chủ quan mà chọn nhầm vào ổ khác ổ muốn cài lại hệ điều hành hay là trong lúc chọn ổ đề cài lại Win cũng vậy. Thì tất nhiên rồi người xưa có câu “sai 1 ly đi 1 dặm” toàn bộ dữ liệu có trên ổ bạn chọn nhầm đó sẽ bị mất.

Nếu bạn là người luôn luôn muốn được dữ liệu an toàn chẳng hạn như là tài liệu về công ty hay các bức ảnh lưu giữ những khoảnh khắc đẹp hay là các đoạn video người nhỏ, người lớn chẳng hạn… thì sẽ sử dụng tiện ích của OneDrive, Google Drive để tự động sao lưu dữ liệu nên đám mây. Với những dữ liệu nhỏ thì không sao. Nhưng với những dữ liệu nên đến hàng chục, trăm GB thì sao? Có phải đòi hỏi băng thông Internet phải đủ lớn cũng như là thời gian để sao lưu sẽ khá là lâu đúng không?

Vậy giải pháp nào khả quan cũng nhưng rút gắn thời gian cho chúng ta để đảm nhận nhiệm vụ sao lưu và phục hồi dữ liệu này? Có lẽ cách tốt nhất đó là chúng ta sử dụng đến phần mền thứ 3. Thì cũng có khá nhiều phần mền có cùng chức năng này nhưng có điểm mạnh và yếu riêng.

Sử dụng PartitionGuru Pro để phục hồi dữ liệu

Có nhiều bạn thích sử dụng công cụ này công cụ kia. Cá nhân Tôi thì nhận thấy trong các phần mền khôi phục dữ liệu thì PartitionGuru có lẽ là tốt nhất. Để minh chứng điều này thì xin được có một bài Test như sau.

Tôi có một ổ cứng có dung lượng là 500GB được chia làm 2 phân vùng đó là C (50GB Chứa hệ điều hành) và ổ D (450GB chứa dữ liệu). Và trong ổ D xấp sỉ có 300GB dữ liệu và còn trống khoảng 150GB. Oke tôi tiến hành cắm USB Boot vào máy tính vào Windows PE và định dạng lại 2 ổ C và D (Format) sau đó tiến hành cài Win nên ổ C. Tiếp theo khi cài xong tôi lại vào Win PE và sử dụng Command Windows (CMD) sử dụng lệnh “diskpart clean install” cho cả 2 ổ C và D. Sau đó tiến hành cài lại hệ điều hành lần thứ 2. (Lúc này chỉ còn 1 ổ duy nhất).

Oke khi cài win lần 2 hoàn thành tôi tiếp tục vào Win PE sử dụng phần mền PartitionGuru để chia lại thành 2 phân vùng cũ. Tức là chia thành ổ C 50GB và ổ D 450GB. (Cắt ổ C ra 450GB để tạo ổ D). Tiếp theo tôi lại tiến hành cắt ổ D thành 2 ổ nhỏ đó là ổ D 350GB và ổ H 100GB. Về chia cắt gộp phân vùng thì có thể sử dụng phần mền khác như là Partition Wizard không nhất thiết phải là PartitionGuru.

Cách khôi phục dữ liệu trên PartitionGuru Pro

Bây giờ tôi tiến hành khôi phục lại dữ liệu của mình (Gần 300GB) bằng cách chọn vào tùy chọn Recover Lost Files thì một giao diện Recover files hiện ra tôi để cấu hình mặc định và nhấn Start. Trương trình PartitionGuru bắt đầu tiến hành quét toàn bộ bề mặt ổ cứng.

PartitionGuru Pro khoi phuc du lieu hieu qua
PartitionGuru Pro khoi phuc du lieu hieu qua

Như hình trên thì bạn hãy để ý đến các thư mục ở khung bên trái hiện dần dần ra. Trong quá trình quét bạn có thể nhấp Stop chứ không cần thiết phải đợi nó quét đến 100%. Nếu bạn muốn lấy dữ liệu nào thì bạn chỉ chọn thư mục đó nhấn chuột phải chọn Copy to và lưu ý bạn hãy copy sang ổ khác với ổ bạn đang quét. Bạn có nhận thấy một điều rằng copy rất là nhanh đúng không?

PartitionGuru sao luu phuc hoi du lieu
PartitionGuru sao luu phuc hoi du lieu

Cũng giống các trang web khác hướng dẫn khôi phục dữ liệu thì đều nói rằng dữ liệu bạn xóa nhầm hay shift delete muốn khôi phục lại thì bạn không được ghi đè nên nhiều lần. Nhưng trong trường hợp bạn cài Win hay Ghost nhầm sang ổ khác có dữ liệu thì bạn hãy sử dụng phần mền PartitionGuru Pro này đẻ nó quét lại dữ liệu cho bạn. Cho dù bạn cài đi cài lại 10 lần cũng được. Phần mền cũng tìm lại được dữ liệu mà bạn đã cài hay ghost nhầm. Và có một điểm thí vị đối với công cụ này đó là giả sử ổ D của bạn định dạng rồi mà bạn copy dữ liệu mới vào thì nó vấn quét và tìm lại dữ liệu cũ được. Nhưng bù lại thì thời gian sẽ lâu hơn 1 chút. Bạn có thể làm thử để test xem tôi nói đúng không bởi vì tôi đã thử rồi.

Kết quả khi tôi quét ổ 500GB và có 300GB dữ liệu thì khi tôi sử dụng phần mền này tôi chỉ mất chưa đến 3 tiếng để phục hồi hoàn toàn dữ liệu của mình. Khoảng thời gian này đáng để bạn ngạc nhiên và nể phục đúng không nào?

Một lời khuyên chân thành thì dữ liệu quan trọng của bạn quan trọng thì bạn hãy thường xuyên nén các file đó lại và upload nên đám mây lưu trữ hoặc copy sang usb, ổ cứng khác. Bạn đừng quá lạm dụng vào phần mền bởi vì tuổi thọ ổ cứng chỉ có giới hạn đến lúc nó gặp vấn đề Bad hay hỏng hỏng thì chỉ có nước ra trung tâm cứu hộ dữ liệu hoặc bó tay chứ phần mền nào cũng chịu thua khi mà ổ cứng hỏng.

Tổng Kết:

Trên đây là kinh nghiệm cá nhân tôi muốn khuyên đến bạn trong quá trình sao lưu phục hồi dữ liệu mà chẳng máy bạn xóa nhầm hay nguyên nhân nào đó. Thì bài viết này cũng thực sự chưa hoàn hảo đi vào hết góc cạnh trong vấn đề này. Bởi vậy kiến thức là vô hạn. Nếu bạn có kinh nghiệm nào thì hãy chia sẻ cho mọi người biết để học hỏi. Chúc bạn thành công!

 

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x