You are here
Home > Thủ Thuật > Cách Giải Phóng, Tối Ưu Bộ Nhớ RAM Trên Windows 7, 8.1, 10

Cách Giải Phóng, Tối Ưu Bộ Nhớ RAM Trên Windows 7, 8.1, 10

Hướng Dẫn Cách Giải Phóng, Tối Ưu Bộ Nhớ RAM Trên Windows 7, 8.1, 10

Đã bao giờ bạn cảm thấy máy tính của bạn chạy chậm, láng, treo chưa, bạn kiểm tra RAM trên Windows lúc nào cũng gần như full, hết bộ nhớ. Vậy có cách nào thủ công để tối ứu Ram cũng như giải phóng Ram trên hệ điều hành Windows không?

Nếu máy tính của bạn có dung lượng Ram khoảng 6GB trở nên thì nhu cầu bình thường thì với số Ram trên thì cũng đủ để chạy các ứng dụng ròi, còn nếu bạn dung lượng Ram khiêm tốn như nhỏ hơn 4GB chẳng hạn thì nhu cầu chạy các phần mền nặng như Photoshop thì đã chiếm gần hết Ram rồi còn đâu để sử dụng cho các trương trình khác nữa. Bài viết này VuTienIT chia sẻ đến bạn một số cách giúp bạn giải phóng Ram, tối ưu, tăng tốc Ram trên Windows làm cho máy tính của bạn trở nên mượt hơn mà không phải sử dụng bất kì các phần mền nào can thiệp cả.

huong-dan-tang-toc-toi-uu-ram-tren-windows-7-8-10
huong-dan-tang-toc-toi-uu-ram-tren-windows-7-8-10

Cũng nói thêm với bạn một chút là nếu bạn sử dụng các phần mền thứ 3 để can thiệp vào hệ thống giúp tối ưu hóa Ram máy tính thì thực chất các công cụ này nó lấy lại dung lượng Ram mà phần mền đó đang sử dụng. Đúng thật là dung lượng chiếm của phần mền đó giảm đi thật. Nhưng ở đây bạn cần phải hiểu là những phần mền tối ưu Ram này thực chất nó chuyển các công việc  mà Ram (truy xuất dữ liệu) đảm nhận chuyển sang cho ổ cứng. Mà bạn biết đấy, tốc độ đọc ghi của ổ cứng thì không thể nào bằng được với tốc độ đọc ghi của Ram. Như thế dẫn đến tình trạng là Ram của máy tính của bạn sẽ có thêm nhiều không gian trống hơn nhưng tốc độ sử lý của máy tính sẽ chậm lại đáng kể. Mà còn chưa nói đến tình trạng nếu ổ cứng của bạn lâu ngày sử dụng rồi thì sẽ bị Bad nữa sẽ dẫn tình trạng Full Disk 100%. Đồng nghĩa với việc máy tính của bạn sẽ hoạt động chậm lại, sử lý các ứng dụng không được nhanh nữa.

Oke bây giờ VuTienIT sẽ chia sẻ đến bạn một số cách sử dụng máy tính của bạn hiểu quả để không chiếm quá trình dung lượng của Ram làm cho máy tính của bạn chạy nhanh hơn.

| Hướng dẫn tối ưu hóa, hiệu suất  Ram tăng tốc Windows

Đối với những cách mà VuTienIT chia sẻ dưới đây thì bạn có thể thực hiện được trên các hệ điều hành Windows 7/8/8.1/10 cả 32bit và 64bit. Nếu bạn đã biết các cách dưới đây thì bạn có thể bỏ qua.

I. Vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động cùng Windows và các Service không cần thiết

Công việc này thì hầu như trên các trang Website chia sẻ tối ưu máy tính nào cũng hướng dẫn bạn cách này. Đối với cách này thì bạn nào biết rồi thì thôi còn bạn nào chưa biết thì VuTienIT xin giải thích. Đối với việc tắt các ứng dụng startup khởi động cùng máy cũng như tắt các service thì công việc này giúp bạn giảm đáng kể quá trình khởi động máy tính cũng như giảm được khá nhiều dung lượng chiếm trên Ram của bạn. Để thực hiện được công việc này bạn cần làm như sau:

a. Vô hiệu hóa các Service không cần thiết

Bạn cần khởi động System Configuration nên bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R lúc đó hộp thoại Run xuất hiện bạn gõ lệnh sau

msconfig
start-run-windows-10
start-run-windows-10

Sau đó bạn nhấn Enter. Giao diện System Configuration xuất hiện bạn hãy chuyển qua tab Services xong bạn tích vào tùy chọn là “Hide all Microsoft services” nó sẽ liệt kê cho bạn tất cả các ứng dụng đang chạy cùng hế thống của bạn.

disable-services-windows
disable-services-windows

Danh sách các ứng dụng hiện ra bạn cần tích chọn vào các ứng dụng mà bạn cảm thấy không cần thiết sử dụng và tích vào Disable sau khi bạn lựa chọn xong bạn nhấn Apply để công cụ có hiệu lực.

b. Vô hiệu hóa các ứng dụng khởi động Startup cùng Windows 

Cũng tại giao diện trên bạn hãy chọn qua tab có tên là Startup. Tại đây công cụ liệt kê cho bạn các dứng dụng đang khởi động cùng máy tính của bạn.

Bạn hình thấy cột Name nó sẽ liện kê cho bạn các phần mền mà bạn khởi động cùng Windows thì các phần mền này cũng khởi động nên theo. Bởi vậy nếu bạn cảm thấy các phần mền không cần thiết phải khởi động cùng máy thì bạn hãy chọn phần mền đó và nhấn Disable để vô hiệu hóa nó.

tat-cac-ung-dung-khoi-dong-cung-windows
tat-cac-ung-dung-khoi-dong-cung-windows

II. Tắt các tiện ích add-on của trình duyệt

Ở đây nếu bạn sử dụng nhiều các tiện ích trên trình duyệt chrome, cốc cốc, Mozilla Firefox thì khi bạn lướt Web thì bạn cảm thấy tốc độ load Website khá là chậm, giật. Các tiện ích Add-on này nếu bạn cảm thấy thật sử cần thiết thì hãy giữ lại còn lại bạn hãy vỗ hiệu hóa nó đi lúc nào dùng đến hãy bật lại hoặc xóa hẳn đi.

Để truy cập được phần quản lý Add-on bạn cần làm như sau:

Bạn hãy truy cập đường dẫn sau:

a. Nếu bạn đang sử dụng Chrome:

chrome://extensions/

Tại đây bạn sẽ nhìn thấy được các tiện ích được tích hợp trên trình duyệt Chrome của bạn! Bạn hãy bỏ tích chọn và dòng Enabled của những tiện ích mà bạn không sử dụng.

vo-hieu-hoa-add-on-trinh-duyet-chrome-coc-coc-firefox
vo-hieu-hoa-add-on-trinh-duyet-chrome-coc-coc-firefox

Với Chorme thì bạn cũng có thể các lệnh dưới đây để giúp giải phóng Ram mà không ảnh hưởng gì đến trình duyệt của bạn cả.

Tại màn hình Desktop bạn cần nhấn chuột phải vào trình duyệt Google Chrome và chọn Properties

Hộp thoại mới hiện ra bạn hãy chú ý đến phần Target ở đây bạn hãy điền thêm đoạn Code dưới đây vào vị trí cuối cùng của Target. Bạn nhớ là phải có 1 dấu cách rồi mới điền code nhé

–disk-cache-size=52428800 –disable-dev-tools –disable-logging –disable-metrics-reporting –disable-metrics-system –no-sandbox –purge-memory-button –disable-accelerated-compositing
vo-hieu-hoa-cac-tien-ich-add-on-google-chrome
vo-hieu-hoa-cac-tien-ich-add-on-google-chrome

b. Nếu bạn đang sử dụng  Mozilla Firefox:

about:addons

Cũng như Google thì Firefox cũng có các tiện ích. Bạn hãy vô hiệu hóa tạm thời hoặc xóa các tiện tích Add-On không dùng đến để giải phóng bộ nhớ Ram.

vo-hieu-hoa-add-on-trinh-duyet-firefox
vo-hieu-hoa-add-on-trinh-duyet-firefox

III. Quản lý theo dõi các ứng dụng phần mền chiếm nhiều dung lượng Ram

Để quản lý cũng như theo dõi các phần mền đang chiếm bao nhiêu dung lượng Ram thì bạn hãy mở công cụ Task Manager có sẵn trên Windows lên (Bạn hãy nhấn tổ hợp phím Ctrl + Alt + Delete) hoặc chuột phải vào thành Taskbar và chọn Task Manager

task-manager-windows-10
task-manager-windows-10

Giao diện công cụ hiện nên bạn hãy nhẫn vào cột Memory. Ở đây bạn có thể biết được các ứng dụng phần mền nào đang chiếm nhiều dung lượng Ram. Từ đó bạn có thể quản lý theo dõi nó cũng như vô hiệu nó bằng cách chọn phần mền đó và nhấn vào End task nếu phần mền đó không thực sự cần thiết đối với nhu cầu sử dụng của bạn!

quan-ly-phan-men-bang-task-manager-windows-10
quan-ly-phan-men-bang-task-manager-windows-10

Như hình bên trên bạn thấy đấy. VuTienIT đang mở khá nhiều Tab của trình duyệt Chrome cho nên nó chiếm khá nhiều dung lượng Ram làm cho máy tính của bạn giật láng. Để khắc phục vấn đề mà khi bạn mở nhiều tab làm cho máy tính giật láng thì VuTienIT khuyên bạn nên sử dụng tiện ích Great Suspender trên Chrome.

Đối với tiện ích này sẽ giúp bạn vô hiệu các tab không sử dụng đến vào chế độ Ngủ theo một khoảng thời gian nào đó mà bạn thiết lập sẵn cho nó. Điều này sẽ giúp bạn mở được thêm nhiều Tab hơn để sử dụng mà không mất quá nhiều lượng Ram. Tiện ích này khá là nhẹ chiếm rất ít tài nguyên bởi vậy bạn hãy yên tâm sử dụng nhé!

Để có thêm tiện ích Great Suspender thì bạn hãy truy cập vào cửa hàng trên Chrome hoặc Cốc Cốc (Firefox chưa hỗ trợ tiện ích này) tìm đến từ khóa “The Great Suspender”  sau đó bạn nhấn vào “+ THÊM VÀO CHROME” để thêm add on này vào trình duyệt của bạn!

add-on-the-great-suspender-google-chrome
add-on-the-great-suspender-google-chrome

IV. Nên mở ít cửa sổ Windows Explorer

Tại sao VuTienIT lại nói như vậy? Thực ra thì cửa sổ Windows Explorer hoạt động độc lập không phụ thuộc vào cái khác nghĩa là nếu bạn sử dụng nhiều cửa sổ Windows Explorer cùng một lúc thì nếu một cửa sổ bị lỗi đơ thì các cửa sổ khác không ảnh hưởng gì cả vẫn hoạt động bình thường. Nhưng nếu bạn sử dụng nhiều cửa sổ này cùng 1 lúc thì lượng Ram của bạn tăng nên đáng kể đó, mỗi một Windows Explorer sẽ chiếm dung lượng Ram khoảng 10MB.

Để khắc phục vấn đề này bạn hãy làm như sau:

Bạn truy cập vào Folder Options,và tìm đến dòng “Launch folder windows in a separate process”  và tích bỏ chọn nó đi sau đó nhấn Apply và nhấn Ok là xong

launch-folder-windows-in-a-separate-process
launch-folder-windows-in-a-separate-process

Tổng Kết:

Như vậy VuTienIT đã chia sẻ đến bạn một số cách tối ưu giảm tài nguyên sử dụng Ram trên Windows rồi. Ngoài ra còn khá là nhiều cách thủ công nữa nhưng do giới hạn thời gian cho nên VuTienIT chưa có thời gian viết hướng dẫn đến bạn! Những cách trên thì nhiều bạn đã biết rồi nhưng có nhiều bạn chưa biết cho nên bạn nào chưa biết thì hãy làm theo nhé! Chúc bạn thành công!

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x