You are here
Home > Phần Mềm > Cách đặt mật khẩu file, tập tin trên Windows 10 với AxCrypt

Cách đặt mật khẩu file, tập tin trên Windows 10 với AxCrypt

AxCrypt

Trong quá trình bạn làm việc sử dụng máy tính thì có những tài liệu quan trọng mà bạn chỉ muốn một mình bạn biết thôi. Làm thế nào để chỉ có bạn mới mở file đó nên thôi? Mình gợi ý bạn 1 cách đơn giản đó chính là bạn có thể zip file đó lại bằng phần mềm Winrar chẳng hạn khi bạn ZIP bạn có thể đặt mật khẩu cho tệp tin đó. Lúc nào bạn sử dụng đến thì tiến hành giải nén tập tin đó ra với mật khẩu bạn đã đặt từ trước đó rồi.

AxCrypt
AxCrypt

Với cách mình vừa hướng dẫn trên đó là sử dụng Winrar thì mình sẽ giới thiệu đến bạn cách bảo mật hơn cũng sử dụng mật khẩu nhưng theo kiểu 2 lớp. Bạn có thể tùy biến sử dụng bất kỳ một file nào đó rồi tiến hành mã hóa, bạn không cần phải zip nó lại và đặt mật khẩu như Winrar.

Mình xin được giới thiệu đến bạn phần mềm có tên là AxCrypt cho phép bạn mã hóa một file, tập tin bất kỳ nào đó một cách đơn giản, nhanh chóng và bảo mật nữa. Phần mềm AxCrypt này khá nhẹ và để tìm hiểu thêm về nó bạn có thể tham khảo trên mạng, có rất nhiều bài viết nói đến AxCrypt  rồi. Chủ đề chính trong bài viết này mình muốn hướng tới đó chính là hướng dẫn bạn làm sao để cài đặt và sử dụng AxCrypt như nào cho hiệu quả nhé.

Download phần mềm mã hóa dữ liệu AxCrypt 

Phiên bản mới nhất hiện tại của phần mềm này đó là 2.1.1573.0. Nhưng mình khuyên bạn sử dụng bản thấp hơn của đó là 1.7.3156.0 vì nó dễ sử dụng hơn thôi. Còn bạn muốn sử dụng bản mới hơn thì bạn cứ sử dụng nhé. Không có vấn đề gì cả.

Download AxCrypt  2.1.1573.0

Download AxCrypt  1.7.3156.0

Hướng dẫn cài đặt AxCrypt

Để cài đặt và sử dụng được phần mềm này thì bạn cần phải đăng ký một tài khoản cho họ thì mới sử dụng cũng như là cài đặt được. Việc đăng ký cũng khá đơn giản, mình sẽ hướng dẫn bạn ngay bây giờ đây.

Bước 1: Bạn giải nén ra tiến hành chạy file cài đặt bạn sẽ thu được giao diện như hình phía dưới đây

ma hoa du lieu file thu muc windows 10
ma hoa du lieu file thu muc windows 10

Bước 2: Bạn tiến hành điền địa chỉ email của bạn. Xin lưu ý với bạn rằng bạn hãy điền địa chỉ Email chính xác bạn đang sử dụng nhé. Vì phần mềm này sẽ tiến hành gửi link kích hoạt qua email.

ma hoa du lieu file thu muc windows 10 1
ma hoa du lieu file thu muc windows 10 1

Bước 3: Bạn sẽ được một email kích hoạt như hình dưới. Bạn hãy click vào Verify AxCrypt ID để truy cập trang đăng ký.

ma hoa du lieu file thu muc windows 10 2
ma hoa du lieu file thu muc windows 10 2

Bước 4: Bạn tiến hành tạo mật khẩu đăng nhập.

ma hoa du lieu file thu muc windows 10 3
ma hoa du lieu file thu muc windows 10 3

Bước 5: Bạn hãy đăng nhập với mật khẩu bạn vừa tạo lúc nãy.

ma hoa du lieu file thu muc windows 10 4
ma hoa du lieu file thu muc windows 10 4

Như vậy là xong việc cài đặt cũng như tiến hành tạo tài khoản rồi đó. Bây giờ mình và bạn cùng nhau tiến hành mã hóa các file theo bạn mong muốn.

Hướng dẫn sử dụng AxCrypt 

1/ Mã hóa file tập tin trên Windows

Bước 1: Chuột phải tệp muốn mã hóa chọn AxCrypt > Encrypt

ma hoa file tap tin voi AxCrypt
ma hoa file tap tin voi AxCrypt

Bước 2: Bạn tiến hành đặt mật khẩu cho file đo

ma hoa file tap tin voi AxCrypt 1
ma hoa file tap tin voi AxCrypt 1

Ngay sau khi bạn tiến hành tạo mật khẩu mã hóa tệp thì biểu tượng của tệp sẽ chuyển ngay sang thành biểu tượng của phần mềm AxCrypt.

ma hoa file tap tin voi AxCrypt 2
ma hoa file tap tin voi AxCrypt 2

Sau này khi bạn muốn mở file đã mã hóa thì bạn chỉ cần nhập mật khẩu bạn đã tạo vào đó là được.

ma hoa file tap tin voi AxCrypt 3
ma hoa file tap tin voi AxCrypt 3

2/ Gỡ bỏ mã hóa file tập tin trên Windows

Việc gỡ bỏ mã hóa thì cũng hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần chuột phải tệp mã hóa chọn AxCrypt > Decrypt > Nhập lại mật khẩu lúc bạn tạo để mã hóa tệp là xong.

Tổng Kết

Như vậy, mình đã hướng dẫn bạn cách làm sao đê mã hóa tập tin với phần mềm AxCrypt rồi. Việc thực hiện mã hóa mật khẩu cũng như giải mã cũng hết sức đơn giản chỉ vài bước là xong rồi đó bạn.

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x