You are here
Home > Máy Tính > Máy Tính PC > Cách Chọn Mua Mainboard PC Tốt Nhất Khi Mua Máy Tính PC

Cách Chọn Mua Mainboard PC Tốt Nhất Khi Mua Máy Tính PC

cach-chon-cpu-ram-main-man-hinh-khi-mua-may-tinh

Những điều cần biết khi mua Mainboard PC để chơi game, làm việc văn phòng…

Mainboard là thành phần quan cho của bất kì một chiếc máy tính PC, LapTop nào. Nó là thành phần quan trọng bậc nhất nếu không có thì máy tính sẽ không hoạt động. Bởi vì nó có nhiệm vụ cầu nối giữa CPU, Ram, Card.. với nhau. Điều dễ nhận thấy nhất Mainboard đó là thành phần to nhất và có nhiều link kiện con được gắn vào.

nhung-luu-y-khi-mua-mainboard-pc
nhung-luu-y-khi-mua-mainboard-pc

Việc đầu tiên khi bạn muốn mua cho mình một chiếc máy tính PC đó là Mainboard. Vì sao lại như vậy? Vì bạn cần mua thành phần này trước nó sẽ giúp cho bạn sau này dễ dàng để nâng cập CPU (i3 lên i5…) hay Ram (2G lên 4G) cũng cho để cho máy tính đạt hiệu suất tốt nhất có thể.

| Lưu ý khi lựa chọn Mainboard

Dưới đây VuTienIT xin liệt kê thứ tự ưu tiên cái nào quan trọng thì cho nên đầu để bạn có thể lựa chojn cho phù hợp.

1. Nhà sản xuất

Về nhà sản xuất của Mainboard thì có rất nhiều như là Intel, Gigabyte… Bạn nên lựa chọn nhà sản xuất nào ưu tín lâu năm một chút.

2. Phân loại sản phẩm

Cái này thì tùy theo nhu cầu của bạn. Ví dụ bạn chơi Game cần đồ họa cao thì bạn chọn Mainboard tốt có giá thành cao chút. Ngược lại nếu bạn là dân văn phòng thì không cần Main quá khủng.

3. Thông số kỹ thuật

Cái này là quan trọng nhất mà VuTienIT muốn chia sẻ đến bạn. Nhiều bạn hay lầm tưởng đó là tốc độ ghi (Ví dụ 2.4GHz) càng cao trên CPU thì máy chạy càng nhanh và RAM có số Gb càng cao thì càng nhanh. Điều này là hoàn toàn sai lầm. GHz, Ram càng cao chưa chắc máy tính đã chạy nhanh mà còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Để bạn hiểu rõ hơn vấn đề này thì xin được chia sẻ một Ví dụ sau:

Giả sử rằng máy tính của bạn có CPU là i7 3.6GHz Bus 1600 (Ram Bus 1333) và máy hàng xóm là i3 2.4GHz Bus 1333. Bạn nhận thấy máy i3 chạy rất nhanh khi vào một Game nào đó thì vào liền. Còn máy của bạn i7 vào chậm hơn! Tại sao lại như vậy bạn nghĩ rằng đáng lẽ rà i7 phải chạy nhanh hơn i3 chứ?

Lý do là vì bạn chưa quan tâm đến tốc độ Bus. Bus chính là băng thông. Bạn hãy liên tưởng đến ở thành phố thì đường thì càng rỗng và ít người thì bạn chạy thoải mái, càng nhanh đúng không? Cái này cũng vậy.  Bạn hãy xem lại ví dụ trên. Thì đối với con i7 có Bus 1600 nhưng Ram của bạn chỉ có 1333 cho nên CPU của bạn chỉ chạy được 1333 chứ không chạy được 1600.

Quay lại vấn đề chính của chúng ra đang nói đến. Thì cũng như CPU và Ram thì Mainboard có Bus càng cao thì càng tốt. Bởi vì Bus của Main càng cao thì CPU Ram sẽ phát huy hết tác dụng của Bus nó. (Bus Ram và CPU nên bằng nhau) Và một điểm lợi nữa đó là sau này bạn nâng caao CPU hoặc Ram nên dễ dàng hơn bởi vì bạn nâng cấp thêm thì Main của bạn cũng hỗ trợ rồi. Bạn không phải mất phí thay Main khác.

4. Đánh giá người tiêu dùng

Bạn nên tham khảo những người đã từng sài qua rồi xem khi sử dụng có gặp vấn đề trục trặc gì không.

5. Chế độ và điều kiện bảo hành

Đồ điện tử thì không biết được lúc nào nó dở chứng hỏng hóc “Nay đây mai đó”. Bởi vậy bạn không nên làm rách, tróc tem bảo hành.

Vấn đề này bạn cần lưu ý đến vụ tồn kho. Đôi lúc người ta nhập hàng về từ tháng 5 nhưng đến tháng 6 họ với bán ra thị trường như vậy thì bạn bị mất 1 tháng bảo hành. Chẳng may Main bạn bị hỏng đúng tháng đó thì rất là mệt. Cho nên bạn cần chú ý đến thời gian bảo hành.

Một điểm nữa là bạn cần test ngay Main tại chỗ mua. Vì khi họ nhập hàng về cửa hàng thì trong quá trình vận chuyển thì đôi lúc họ xếp hàng chẳng may bị rơi thì lúc đó họ cứ để vậy chứ chẳng dại gì họ báo người quản lý cả.

6. Gía thành

Hiển nhiên thì tiền nào của đấy. Cho nên bạn mua với giá Max thì sản phẩm sẽ tốt hơn. (Không nói trường hợp khác)

| Hướng dẫn chọn Mainboard tốt

Đây là phần khá là quan trọng trong bài viết. Vậy nên bạn hãy chú ý để chọn được sản phẩm tốt cho mình nhé!

Như bạn biết thì chức năng của Main là nhận hỗ trợ của các thiết bị kết nối, quản lý các thiết bị điều phối trong máy tính của bạn. Về nhà sản xuất thì hiện tại VuTienIT nhận thấy có 3 nhà sản xuất tốt đó là Gigabyte, Asus và Intel. Bạn có thể chọn 1 trong ba nhà sx này.

Khi bạn chọn Main bạn cần chú ý đến các điểm sau:

  • Main đó hỗ trợ Bus bao nhiêu?
  • Main đó hỗ trợ đời CPU nào?
  • Và có bao nhiêu Socket? (Socket là chân cắm của CPU)
  • Hỗ trợ cắm bao nhiêu Ram và hỗ trợ tối đa bao nhiêu GB?
  • Card màn hình

Đây là 4 yêu tố chính để bạn lựa chọn. Để bạn dễ hiểu hơn thì chúng ta cùng đi vào chi tiết từng đặc điểm một.

Việc đầu tiên bạn muốn tìm mua main nào thì bạn hãy Copy tên Main đó nên Google và vào trang chủ của nó để xem thông số chi tiết.

Giả sử ở đây VuTienIT chọn Main có tên là MB Gigabyte B75M – D3H Bạn sẽ có được các thông số sau ở trang chủ của nó! Như bạn nhìn thấy thì.bạn sẽ có một số thông tin chính sau:

mb-gigabyte-b75m-d3h
mb-gigabyte-b75m-d3h

–  CPU: Loại Main này hỗ trợ CPU I7, I5, I3.

– Socket :  Socket nó ghi là LGA1155 có nghĩa là bạn phải mua CPU có Socket  là 1155. Thì Main nó mới nhận, Nếu bạn mua khác Socket nó hỗ trợ thì bạn cắm vào sẽ sai chân và hư luôn cả CPU.

– Cache: L3 cache là bộ nhớ tạm thời. Chức này chỉ có tác dụng là khi máy tính của bạn hoạt động liên tục không tắt thì nó mới phát huy tác dụng. Nó có chức năng là lưu bộ nhớ tạm thời. Còn bạn thường xuyên tắt mở máy thì chức năng này trở nên không còn tác dụng là mấy.

– Ram: Thì Main này hỗ trợ bạn loại Ram DDR3 và hỗ trợ bạn cắm tối đa 32 GB.

– Bus: Hỗ trợ Bus 1600/1333/1066. Nếu bạn chọn Main ỗ trợ tối đa bao nhiêu Bus giả sử ở đây là 1600 thì bạn nên mua CPU và Ram cũng hỗ trợ 1600. Để nó phát huy hết tác dụng.

Hỗ trợ cắm Ram: Về hỗ trợ cắm bao nhiêu thanh Ram thì bạn hãy nhìn vào hình của nó để nhận thấy. Ở đây nó hỗ trợ bạn 4 khe cắm. Có nghĩa là bạn muốn cắm Max thì bạn cần mua 4 thanh mỗi thanh sẽ là 8GB (Max 32GB)

main-mb-gigabyte-b75m-d3h
main-mb-gigabyte-b75m-d3h

Khi chọn thì bạn nên chọn Main hỗ trợ 4 khe cắm trở nên bạn nhé. Tại sao lại như vậy? Đơn giản sau này bạn dễ dàng nâng cấp Ram thôi.

Card màn hình: Nếu bạn là dân chơi Game, đồ họa hoặc nhu cầu sự dụng cần cấu hình cao thì bạn không nên chọn Card màn hình tích hợp Onboard. Mà thay vào đó bạn nên chọn Main nào hỗ trợ Card rời. Nếu bạn lỡ chọn Card Onboard rồi thì bạn chỉ còn cách lắp thêm Card rời vào. Nhưng vậy cũng không tốt cho lắm bởi vì CPU phải cùng lúc hỗ trợ 2 card thành ra hiệu xuất hoạt động giảm xuống.

Tổng Kết:

Như vậy VuTienIT đã hướng dẫn bạn cách lựa chọn Mainboard để phù hợp nhu cầu của bạn cũng như dễ dàng nâng cấp sau này. Trong bài viết sau là đến phần lựa chọn CPU bạn hãy chú ý theo dõi nhé!

 

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x