You are here
Home > Cá Nhân > Bằng cấp trong ngành lập trình có cần thiết không? Tâm sự theo nghề lập trình

Bằng cấp trong ngành lập trình có cần thiết không? Tâm sự theo nghề lập trình

Chào mọi người, em tham gia cộng đồng wordpress mình cũng lâu rồi, từ hồi anh Thạch còn viết tutorials viết theme wordpress nhiều. Mặc dù toàn ninja đọc bài xong thôi nhưng em thấy group mình mọi người thân thiện giúp đỡ nhau nên muốn lên đây hỏi và tâm sự một chút.

Em đang là sinh viên đại học năm 3 học ngành IT trên Hà Nội, em muốn hỏi là vấn đề bằng cấp bây giờ có quá quan trọng khi đi xin việc không ạ? Vì năm nhất xa nhà, thiếu bố mẹ nên chểnh mảng cộng với chương trình giảng dạy của nhà trường hơi khác với những gì em tưởng tượng và nhiều lý do chủ/khách quan khác mà bây giờ em hơi bị chán học. Nhiều lần muốn nghỉ học mà nghĩ nghỉ về nhà cũng chẳng làm gì, em đang bị mất phương hướng. Chẳng biết mình làm gì hay muốn gì cả.

Ngoài ra thì em đến với ngành này cũng là 1 cái duyên, em được tiếp xúc với máy tính từ khá sớm, từ bé đã ham chơi điện tử nên mơ tưởng sau nay viết ra được một game như thế, mà cũng toàn mơ vớ vẩn thôi, chơi là chính. Đến tâm năm lớp 10 thì có chị họ sắp chuẩn bị thi đại học mà nói chuyện vẫn chưa biết học ngành gì làm việc nào. Em nghe chuyện xong mới nghĩ đến mình sau này làm cái gì, cuối cùng lên google tìm hướng dẫn lập trình thì mò được vào forum sinhvienit(.)net. Hồi đó Việt Nam mình đang rầm rộ vụ website phim, em lên đó tìm được 1 anh đăng bài bán theme phim wordpress phimmoi(.)net. Máu nổi lên cái là bán hết nick game đi liên hệ anh kia mua theme rồi mua cái combo gì của godaddy cả hosting lẫn tên miền 1 năm về nghịch. Có thể do lúc đó em chưa biết gì hỏi nhiều quá nên ảnh chủ bán theme support khá kém, hồi đầu chỉ 1-2 tiếng, sau thì hỏi 1 ngày 2 ngày mới trả lời(có thể do theme bán đại trà, hồi đó mua có 400k nên người ta không quan tâm), đợi lâu không chờ được mới mò lên mạng tìm cách sửa lồi rồi lần mò học cách lập trình.

Dần dà cũng nắm được kha khá, code được thêm vài chức năng, biết cách fix code get link mp4 từ driver, leech phim từ trang khác etc. Sau đó từ cái sườn theme cũ viết được 1 website phim hoạt hình/anime, chắc do ảnh hưởng từ cái theme mua là theme “đạo” nên code ra cái theme này cũng là đạo giao diện của 1 trang anime khác. Ruột thì em tìm hiểu kỹ rồi nên code website mới chỉ mất 2 ngày, gần như toàn copy paste, chỉ chỉnh sửa với viết thêm vài chức năng mới. Làm nhanh rất lợi mà cũng có cái hại, vì là giao diện của người khác nên trình độ html của em chỉ ở múc trung bình nếu không muốn nói là kém. Css chỉ biết chút ít vì thẩm mĩ kém, càng sửa càng thấy xấu nên sau này không chọc vào nhiều, js thuần tạm ổn nhưng phụ thuộc nhiều vào jquery mà nghe nói mọi người bây giờ đều tránh dùng jquery rồi.

Một thời gian sau đấy em cũng code thêm được 1 theme truyện tranh, mới đầu còn dựng html viết css nhưng chưa được 3 ngày thì lại lười vì học lệch, tốt backend mà frontend thì gần như không biết gì. Ngựa quen đường cũ cuối cùng lại mượn giao diện của một website khác. Plugin cũng viết được nhiều mà chủ yếu là hỗ trợ cho phim và truyện kia, cũng chẳng cần thiết kế giao diện gì cả. Kết quả bây giờ em thành ra gần như không biết gì về frontend cả.

Giờ em muốn hỏi với lượng kỹ năng ít ỏi như vậy em có cơ hội tìm được việc làm không? Hay em nến cố theo học nốt đại học, học thêm frontend hay gì không ạ? Hoặc là em có nên học thêm framework khác như laravel rồi code thử website để lấy kinh nghiệm không? Tâm sự lung tung hơi dài với dốt văn viết lủng củng mọi người thông cảm.

Em cảm ơn

Nguồn: Từ một bạn chia sẻ trên Facebook

Dưới đây là một số giải đáp của các bạn trong nhóm

bang cap co quan trong nghe lap trinh vien
bang cap co quan trong nghe lap trinh vien

Còn bạn? Bạn có lời khuyên gì cho bạn ấy?

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x