You are here
Home > Thủ Thuật > 7 cách khắc phục máy in không kết nối, không in được trên Windows 10

7 cách khắc phục máy in không kết nối, không in được trên Windows 10

loi may in windows 10

Trong bài viết này mình sẽ đưa ra các hướng giải quyết về sự cố máy in của bạn trên Windows 10. Nếu máy in của bạn không kết nối được win 10 cũng như là không in được thì bạn cũng đừng quá lo lắng nhé. Bạn hãy đọc kỹ các giải pháp ở dưới mình đề cập cho bạn sử lý. Bạn vui lòng đọc kỹ từng phần nhé, gặp đúng trường hợp nào bạn đang gặp thì xử lý trường hợp đó.

loi may in windows 10
loi may in windows 10

Cách 01: Tháo và khởi động lại máy in của bạn

Trong một vài trường hợp và đây là cách giải quyết đơn giản và dễ dàng nhất. Bạn hãy tắt máy in, rút nguồn máy ra chờ khoảng 30s đến 1 phút rồi tiến hành cắm lại nguồn máy in và thử lại kết quả nhé.

Cách 02: Hãy chắc chắn máy in của bạn đã bật và kết nối máy in với máy tính đúng cách

Kiểm tra nguồn điện của bạn: Bạn hãy chắc chắn rằng đã cắm dây điện của máy in vào ổ cắm điện và bật công tắc nguồn. Nếu bạn in trên máy in dùng chung hoặc máy in trên mạng, hãy đảm bảo đã bật tất cả các máy tính và bộ định tuyến cần thiết. Nếu bạn cắm máy in hoặc thiết bị khác vào thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn dự phòng, hãy đảm bảo đã cắm và bật thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn.

Tiến hành kiểm tra cáp (đối với máy in có dây): Đảm bảo rằng cáp USB của máy in được kết nối đúng từ máy in tới PC. Nếu USB không được nhận dạng, hãy xem Tự động chẩn đoán và khắc phục sự cố với Windows USB.

Hãy kiểm tra kết nối không dây (đối với máy in không dây). Thực hiện một trong các thao tác sau:

  1. Đảm bảo tùy chọn không dây của máy in đã được bật và khả dụng. Nhiều máy in có nút hiển thị biểu tượng không dây màu xanh lam khi tùy chọn kết nối không dây cho máy in khả dụng.
  2. Để tìm hiểu xem nút này nằm ở đâu trên máy in và để tìm hướng dẫn về cách bật nút này, hãy xem hướng dẫn kèm theo máy in hoặc kiểm tra trang web của nhà sản xuất để biết hướng dẫn.
  3. Chạy kiểm tra kết nối không dây cho máy in. Nhiều máy in có tùy chọn menu để kiểm tra khả năng kết nối không dây của máy in. Đọc hướng dẫn đi kèm với máy in hoặc tìm hướng dẫn về cách thực hiện điều này trên trang web của nhà sản xuất máy in.
  4. Nếu đã thực hiện các bước kiểm tra đó nhưng bạn vẫn gặp sự cố, thì có thể PC của bạn không được kết nối với mạng không dây.

Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng.

Cách 03: Cập nhật trình điều khiển của máy in

Hầu hết các máy in đều cần phần mềm trình điều khiển để có thể hoạt động bình thường. Nếu bạn mới nâng cấp từ một phiên bản Windows lên phiên bản khác, thì có thể trình điều khiển máy in hiện tại là dành cho phiên bản Windows trước đó và không thể hoạt động (hoặc không hoạt động tốt) với Windows 10. Ngoài ra, nấu máy tính của bạn vừa bị mất điện, nhiễm vi rút hay gặp các sự cố khác, trình điều khiển có thể đã bị tổn hại.

Việc tải xuống và cài đặt trình điều khiển mới nhất cho máy in thường có thể khắc phục các loại sự cố này.

Có ba cách để tải trình điều khiển mới nhất:

Sử dụng Windows Update. Windows Update có thể có phiên bản cập nhật của trình điều khiển máy in của bạn. Để cập nhật trình điều khiển bằng cách sử dụng Windows Update, hãy thực hiện theo các bước sau:

  1. Chọn nút Bắt đầu, nhập Trình quản lý Thiết bị trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Trình quản lý Thiết bị từ danh sách kết quả. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mật khẩu quản trị viên hoặc xác nhận lựa chọn của mình.
  2. Mở rộng Máy in, tìm máy in của bạn trong danh sách, bấm chuột phải vào máy in, sau đó chọn Cập nhật trình điều khiển.
  3. Chọn Tìm kiếm tự động phần mềm trình điều khiển đã cập nhật, rồi làm theo hướng dẫn.

Nếu bạn không thấy Máy in trong Trình quản lý Thiết bị, hãy đảm bảo tùy chọn không dây của máy in được bật và khả dụng hoặc đảm bảo máy in được kết nối với thiết bị bằng cáp USB.

Cài đặt phần mềm mà nhà sản xuất máy in cung cấp. Nếu máy in của bạn đi kèm với đĩa, đĩa đó có thể chứa phần mềm cài đặt trình điều khiển cho máy in.

Tự tải xuống và cài đặt trình điều khiển. Nếu Windows Update không thể tìm thấy trình điều khiển cho máy in của bạn và máy in không đi kèm với phần mềm cài đặt trình điều khiển, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất. Các bản cập nhật trình điều khiển thường có sẵn trong mục hỗ trợ của các trang web này. Tìm và tải xuống trình điều khiển mới nhất cho máy in của bạn, sau đó thực hiện theo hướng dẫn cài đặt trình điều khiển trên trang web.

Hầu hết các trình điều khiển đều tự cài đặt sau khi bạn tải chúng xuống, thường thì bạn chỉ cần gõ đúp (hoặc bấm đúp) vào tệp để bắt đầu cài đặt. Nếu bạn tải xuống trình điều khiển không tự cài đặt, hãy làm theo các bước sau để cài đặt trình điều khiển:

  1. Chọn nút Bắt đầu, nhập Trình quản lý Thiết bị trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Trình quản lý Thiết bị từ danh sách kết quả.
  2. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mật khẩu quản trị viên hoặc xác nhận lựa chọn của mình.
  3. Mở rộng Máy in, tìm máy in của bạn trong danh sách, bấm chuột phải vào máy in, sau đó chọn Cập nhật trình điều khiển.
  4. Chọn Duyệt phần mềm trình điều khiển trên máy tính của tôi, duyệt đến vị trí bạn đã tải xuống phần mềm trình điều khiển, sau đó chọn Tiếp theo. Bạn có thể được yêu cầu cung cấp mật khẩu quản trị viên hoặc xác nhận lựa chọn của mình.

Nếu các bước này không hiệu quả, hãy thử xóa và cài đặt lại trình điều khiển. Việc này có thể cần thiết để đảm bảo rằng trình điều khiển bị lỗi hoặc bị hỏng được thay thế hoàn toàn. Hãy thực hiện theo các bước sau để xóa trình điều khiển cũ:

  1. Ngắt kết nối cáp USB của máy in khỏi PC.
  2. Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in và máy quét.
  3. Tìm máy in trong danh sách trong Máy in và máy quét, chọn máy in và chọn Xóa thiết bị.
  4. Nhập Quản lý In trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Quản lý In từ danh sách kết quả.
  5. Chọn Tất cả Máy in, tìm máy in của bạn trong danh sách, bấm chuột phải vào máy in, rồi chọn Xóa.
  6. Khởi động lại PC của bạn.
  7. Kết nối lại cáp USB của máy in vào thiết bị và thử cài đặt lại phần mềm và trình điều khiển của máy in.

Một số phần mềm máy in yêu cầu bạn ngắt kết nối máy in cho đến khi đã sẵn sàng. Xem hướng dẫn sử dụng phần mềm hoặc trình điều khiển để xác định thời điểm cần kết nối máy in.

Cách 04: Chạy bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in

Tải xuống và chạy bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in. Bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc in có thể khắc phục sự cố về cài đặt và kết nối với máy in. (Liên kết này sẽ mở trang trình duyệt và hộp thoại tải xuống. Chọn Mở và thực hiện theo các bước được cung cấp trong bộ hướng dẫn giải quyết trục trặc.)

Cách 05: Xóa và đặt lại Bộ đệm In

Nếu bước khắc phục sự cố trước không thành công, bạn có thể cần xóa tệp bộ đệm và khởi động lại dịch vụ bộ đệm. Bộ đệm in là tệp quản lý quy trình in.

Để xóa và đặt lại bộ đệm in:

  1. Chọn nút Bắt đầu, nhập Services trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, rồi chọn Services từ danh sách kết quả.
  2. Chọn tab Standard và nhấp đúp vào Print Spooler trong danh sách các dịch vụ.
  3. Chọn Stop, rồi chọn OK.
  4. Nhập %WINDIR%\system32\spool\printers trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, chọn thư mục tệp trong kết quả tìm kiếm, rồi xóa tất cả các tệp trong thư mục đó.
  5. Nhập Services trong hộp tìm kiếm trên thanh tác vụ, sau đó chọn Services từ danh sách kết quả.
  6. Chọn tab Standard và nhấp đúp vào Print Spooler trong danh sách các dịch vụ.
  7. Chọn Automatic trong hộp Startup type, rồi chọn OK.

Cách 06: Khắc phục sự cố máy in sau khi cập nhật Windows 10

Nếu bạn không thể in sau khi nâng cấp lên Windows 10 hoặc cập nhật lên phiên bản Windows 10 mới nhất, sau đây là một số cách bạn có thể thực hiện để khắc phục sự cố.

  1. Kiểm tra xem thiết bị của bạn có ở trạng thái thiết bị không xác định hay không
  2. Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét > Cài đặt liên quan > Thiết bị & máy in.
  3. Cuộn xuống danh sách Thiết bị để xem liệu tên máy và biểu tượng máy in của bạn có xuất hiện trong mục Không xác định hay không.
    Sau khi đã biết máy in của bạn có đang ở trạng thái không xác định hay không, hãy thực hiện theo các bước sau để thử và khắc phục sự cố.

Bước 1: Đảm bảo đã bật và kết nối máy in

Kiểm tra nguồn điện. Đảm bảo đã cắm dây điện của máy in vào ổ cắm điện và bật công tắc nguồn. Nếu bạn in trên máy in dùng chung hoặc máy in trên mạng, hãy đảm bảo đã bật tất cả các máy tính và bộ định tuyến cần thiết. Nếu bạn cắm máy in hoặc thiết bị khác vào thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn dự phòng, hãy đảm bảo đã cắm và bật thiết bị chống tăng áp hoặc bộ cấp nguồn.

Kiểm tra cáp (máy in có dây). Đảm bảo rằng cáp USB của máy in được kết nối đúng từ máy in tới PC.

  1. Kiểm tra kết nối không dây (máy in không dây). Hãy thực hiện những việc sau:
  2. Đảm bảo tùy chọn không dây của máy in đã được bật và khả dụng. Nhiều máy in có nút hiển thị biểu tượng không dây màu xanh lam khi tùy chọn kết nối không dây cho máy in khả dụng. Để tìm hiểu xem nút này nằm ở đâu trên máy in và để tìm hướng dẫn về cách bật nút này, hãy xem hướng dẫn kèm theo máy in hoặc kiểm tra trang web của nhà sản xuất để biết hướng dẫn.
  3. Chạy kiểm tra kết nối không dây cho máy in. Nhiều máy in có tùy chọn menu để kiểm tra khả năng kết nối không dây của máy in. Đọc hướng dẫn đi kèm với máy in hoặc tìm hướng dẫn về cách thực hiện điều này trên trang web của nhà sản xuất máy in.
  4. Nếu đã thực hiện các bước kiểm tra đó nhưng bạn vẫn gặp sự cố, thì có thể PC của bạn không được kết nối với mạng không dây.

Bước 2: Gỡ cài đặt và cài đặt lại máy in

Hãy thử xóa và cài đặt lại máy in.

Xóa máy in của bạn

  1. Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in và Máy quét.
  2. Trong Máy in & máy quét, hãy tìm máy in, chọn máy in đó, rồi chọn Xóa thiết bị.
    Cài đặt lại máy in

Cài đặt hoặc thêm máy in không dây

  1. Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in & Máy quét.
  2. Chọn Thêm máy in hoặc máy quét. Đợi thiết bị tìm máy in lân cận, chọn máy in bạn muốn sử dụng rồi chọn Thêm thiết bị.
  3. Nếu máy in của bạn đang bật và được kết nối với mạng, Windows sẽ dễ dàng tìm thấy máy in. Máy in có sẵn có thể bao gồm tất cả các máy in trên mạng, chẳng hạn như máy in Bluetooth và máy in không dây hoặc máy in được cắm vào máy tính khác và được chia sẻ trên mạng. Có thể bạn cần có quyền để cài đặt một số máy in.

Nếu bạn sử dụng các điểm truy nhập không dây, bộ mở rộng hoặc nhiều bộ định tuyến không dây có SSID riêng, hãy đảm bảo PC và máy in được kết nối với cùng một mạng để tìm và cài đặt máy in đó.

Nếu bạn có máy in không dây mới chưa được thêm vào mạng nội hạt, hãy đọc hướng dẫn kèm theo máy in và kiểm tra trang web của nhà sản xuất máy in để tìm hiểu thêm và để tải phần mềm cập nhật cho máy in của bạn.

Bạn có thể in thử một trang để đảm bảo máy in đang hoạt động bình thường. Nếu bạn đã cài đặt nhưng máy in không hoạt động, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin về cách khắc phục sự cố hoặc bản cập nhật trình điều khiển.

Cài đặt hoặc thêm máy in cục bộ

Nếu bạn muốn kết nối với máy in cục bộ, chỉ cần cắm cáp USB từ máy in vào cổng USB khả dụng trên PC, sau đó bật máy in.

  1. Chọn nút Bắt đầu, rồi chọn Cài đặt > Thiết bị > Máy in & Máy quét.
  2. Trong Máy in & Máy quét, xem máy in của bạn được cài đặt hay chưa.
  3. Nếu bạn không thấy thiết bị của mình, hãy chọn Thêm máy in hoặc máy quét. Đợi thiết bị tìm máy in khả dụng, chọn máy in bạn muốn sử dụng rồi chọn Thêm thiết bị.

Bạn có thể xác nhận máy in có hoạt động hay không bằng cách in thử một trang. Nếu bạn đã cài đặt nhưng máy in không hoạt động, hãy kiểm tra trang web của nhà sản xuất để tìm thông tin về cách khắc phục sự cố hoặc bản cập nhật trình điều khiển.

Bước 3: Cập nhật trình điều khiển

Cách 7: Thay đổi trạng thái máy in thành “trực tuyến”

Nếu máy in hiển thị trạng thái “ngoại tuyến”, dưới đây là cách thay đổi trạng thái của máy in thành “trực tuyến”. Máy in của bạn sẽ hiển thị là “ngoại tuyến” nếu không thể kết nối với PC của bạn. Kiểm tra để đảm bảo máy in đã bật và được kết nối với cùng một mạng Wi-Fi với PC. Để biết máy in của bạn có được kết nối với Wi-Fi hay không, hãy xem menu tích hợp của máy in có tùy chọn kiểm tra không hoặc kiểm tra hướng dẫn sử dụng của máy in để biết hướng dẫn cụ thể.

Nếu bạn vẫn gặp sự cố khi in, hãy thử gỡ cài đặt và cài đặt lại trình điều khiển máy in. Chọn Bắt đầu > Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét, rồi chọn máy in và chọn Xóa Thiết bị. Để gỡ cài đặt, hãy chọn Bắt đầu > Cài đặt > Thiết bị > Máy in & máy quét. Sau đó chọn Thêm máy in hoặc máy quét và cho phép Windows tìm kiếm máy in lân cận. Chọn thiết bị bạn muốn và chọn Thêm thiết bị.

 

 

 

0 0 bỏ phiếu
Đánh giá bài viết

Thủ Thuật Windows

Nếu như trong quá trình bạn tải file Active về mà bị thông báo là "tệp chứa virus" và bị xóa thì hãy làm theo các bước sau trước khi tải về nhé:

Bước 1: Tắt Windows Defender (Win 10), bạn hãy làm theo các bước này để tắt Defender tạm thời nhé, sau khi Active xong, bạn có thể bật lại:
1. Mở ứng dụng Settings.
2. Trên cửa sổ Settings, bạn tìm và click chọn Update & security.
3. Tiếp theo click chọn Windows Defender.
4. Chuyển trạng thái tùy chọn Real-time protection sang OFF.

Bước 2: Ngoài ra, Nếu trong quá trình tải về mà bạn dùng trình duyệt Chrome hay Cốc Cốc thì sau khi file tải xong không được bấm "Hủy" mà bạn nên bấm tổ hợp phím “Ctrl + J” để vào phần quản trị download, tìm đến file mà bạn tải rồi click vào ô “Khôi phục tệp…” nhé.

Có một số trường hợp file Active tải về mặc định bị xóa, nếu gặp trường hợp này bạn cần chắc chắn rằng Windows Defender hay phần mềm diệt virus trên máy đã được tắt. Sau đó bạn bấm “Ctrl +J“, tại link tải active mà bạn vừa tải về đã bị xóa, bạn hãy click vào đó để trình duyệt tải lại một lần nữa và lần này là sẽ thành công.

BQT: VuTienBlog

Subscribe
Thông báo
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các ý kiến
Top
11
0
Bác có thắc mắc? Nhấn vào đây để bình luận!x
()
x